Tải luận án tiến sĩ về vũ trụ của Stephen Hawking - Download Properties of Expanding Universes

Mới đây, đại học Cambridge đã công bố luận án tiến sĩ của nhà khoa học Stephen Hawking từ năm 1966, cho phép tất cả mọi người xem trực tuyến và tải về miễn phí.

  • Các bạn có thể xem và tải luận án về vũ trụ của Stephen Hawking tại đây.
  • Download Properties of Expanding Universes - luận án tiến sĩ về nguồn gốc vũ trụ của Stephen Hawking bản số hóa 2017 tại đây.
  • Tải luận án Stephen Hawking bản được giảm dung lượng tại đây.

Luận án này có tên "Properties of Expanding Universes" thường được gọi là Stephen Hawking's PhD thesis, tạm dịch là "Tính giãn nở của vũ trụ". Đây là công trình đã đưa tên tuổi của Stephen Hawking vang danh thế giới, cung cấp nghiên cứu về nguồn gốc vũ trụ.

Nhà khoa học Stephen Hawking

Stephen Hawking (8/1/1942), là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học nổi tiếng. Hiện nay, ông đang giữ vai trò Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết của Đại học Cambridge và được xem là một trong những nhà khoa học lừng danh nhất còn sống.

Từ lâu, trong sách giáo khoa của nhiều nước trên thế giới đều lấy vụ nổ Big Bang làm lý thuyết nói về nguồn gốc vũ trụ.

Theo thuyết Big Bang và sau này là lý thuyết lạm phát vũ trụ, cách đây 13,7 tỉ năm đã xảy ra một vụ nổ khai sinh ra vũ trụ. Từ sau sự kiện Big Bang cho đến nay, vũ trụ trở nên cực nóng và "giãn" ra liên tục và sẽ tiếp tục giãn nở. Do vậy, các thiên hà trong vũ trụ ngày càng "trôi" ra xa nhau hơn.

Giải thích vụ nổ Big Bang
Giải thích vụ nổ Big Bang. Điểm sáng bên trái là thời khắc diễn ra vụ nổ, khiến vũ trụ giãn nở ra theo chiều không gian trong suốt 13,7 tỉ năm qua - và đây chính là độ tuổi ước tính của vũ trụ - (Ảnh: NASA).

Nhưng cách đây vài tháng, bộ ba nhà khoa học vật lý Anna Ijjas, Paul J. Steinhardt, Abraham Loeb đã đăng tải bài viết phản đối lý thuyết vũ trụ giãn nở cũng như Vụ Nổ Lớn (Big Bang) khai sinh ra vũ trụ gây ra cuộc tranh cãi nảy lửa trong giới khoa học vũ trụ. Nhiều người tin rằng, đây chính là lý do Hawking công bố luận án của mình.

Theo ba nhà khoa học này, vũ trụ hiện tại phải được giải thích theo "Big Bounce", tức là "một cú chuyển mình/hồi phục lớn".

Theo đó thì vũ trụ hoạt động theo chu kỳ chứ không chỉ là vụ nổ khởi thủy và mở rộng mãi mãi. Tức là khi năng lượng vũ trụ cạn kiệt, nó sẽ trở nên cực nóng và cực rắn, cô đặc (quay về trạng thái ban đầu) và sau đó lại xảy ra một vụ nổ hoặc biến cố tiếp theo để giãn nở.

Mô tả về Big Bounce
Mô tả về Big Bounce. Vũ trụ sẽ hẹp dần về điểm nóng nhất, rồi lại thực hiện "cú nhảy hồi phục" để lại giãn nở.

Nguồn: https://www.repository.cam.ac.uk/handle/1810/251038

Thứ Tư, 20/12/2017 11:04
59 👨 1.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo