Sự xuống cấp của đất đai đe doạ hàng triệu người trong tương lai

Hầu hết khoa học về khí hậu tập trung vào bầu khí quyển và đại dương, nhưng một báo cáo mới cho thấy trạng thái của đất đai cũng rất quan trọng.

Theo báo cáo đầu tiên về sức khoẻ, tình trạng đất đai, được các nhà khoa học với tổ chức Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services, hay IPBES thực hiện, cho hay khoảng 75% diện tích đất của hành tinh đang bị suy thoái đáng kể. Đất đai xuống cấp sẽ đe doạ hàng tỷ người và hệ sinh thái tồn tại trông cậy vào đất.

Sự xuống cấp của đất đai đe doạ hàng triệu người trong tương lai

Các nhà nghiên cứu đổ lỗi cho sự suy giảm sức khoẻ của đất trên sự kết hợp của các vấn đề bao gồm cả canh tác không bền vững, khai thác mỏ, ô nhiễm công nghiệp và biến đổi khí hậu. Theo nghiên cứu, việc mở rộng nhanh chóng đất nông nghiệp và chăn thả gia súc, thực tiễn quản lý không bền vững, là nguyên nhân lớn nhất gây ra sự xuống cấp của đất đai.

"Với những tác động tiêu cực này sẽ tác động đến ít nhất 3,2 tỷ người, sự suy thoái của bề mặt trái đất qua các hoạt động của con người đang đẩy mọi thứ đến bờ tuyệt chủng cục bộ trong tương lai".- các nhà khoa học cho biết. “Khôi phục lại đất đai bị suy thoái là một ưu tiên hàng đầu để bảo vệ các hệ sinh thái và đa dạng sinh học quan trọng đối với cuộc sống trên trái đất và để đảm bảo cho cuộc sống của con người".

Với nhu cầu ngày càng gia tăng của dân số, việc mở rộng khai thác tài nguyên đất và khai thác nhiên liệu hóa thạch, các nhà khoa học tin rằng những vấn đề ảnh hưởng đến sức khoẻ của đất đai sẽ xấu đi trong những thập niên tới - trừ phi chúng ta có những thay đổi chính sách mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu dự đoán khoảng 95% diện tích đất trên trái đất có thể bị xuống cấp vào năm 2050, nếu các xu hướng này cứ tiếp tục.

Sự xuống cấp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò của đất trên trái đất, đặc biệt là an ninh lương thực và nước. Phần lớn dân số thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ về nguồn nước uống sạch. Việc giảm sức khoẻ của đất đai cũng làm giảm, mất đa dạng sinh học trên khắp hành tinh.

Báo cáo mới được các thành viên IPBES tại Colombia chấp thuận trong tuần này. Nó được biên soạn bởi 100 chuyên gia hàng đầu, bao gồm các nhà khoa học khí hậu, các nhà khoa học về môi trường, các nhà khoa học hành tinh, các nhà sinh vật học và các nhà sinh thái đến từ 45 quốc gia.

Ông Robert Watson, chủ tịch của IPBES cho biết: "Thông qua báo cáo này, cộng đồng các chuyên gia toàn cầu đã đưa ra cảnh báo thẳng thắn và khẩn cấp, với các lựa chọn rõ ràng để khắc phục những thiệt hại về môi trường nghiêm trọng. Sự suy thoái đất, mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu là ba mặt khác nhau của cùng một thách thức. Chúng ta không thể nào khắc phục chỉ một trong ba vì mỗi mặt đều xứng đáng nhận được ưu tiên chính sách cao nhất và phải được giải quyết cùng nhau".

Tin tốt là những nỗ lực để thúc đẩy tính bền vững và kiểm soát việc mở rộng đất trồng trọt và đất chăn thả có thể có những tác động tích cực đáng kể.

Báo cáo đưa ra một số giải pháp cụ thể, bao gồm: tăng cường nỗ lực để giảm lượng đất bị mất và bổ sung, cải tạo sức khoẻ của đất, kết hợp với các canh tác nông nghiệp bền vững hơn. Các tác giả của báo cáo cũng đề nghị trồng lại các loài cây bản địa, cung cấp nướ cho các vùng đất ngập nước khô, cải thiện xử lý nước thải và thúc đẩy cơ sở hạ tầng xanh.

Thứ Tư, 11/04/2018 17:27
52 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo