Sự quang hợp đầu tiên đã xảy ra cách đây khoảng 1,25 tỷ năm trước

Xác định và phân tích hóa thạch của tảo, được cho là tổ tiên lâu đời nhất của loài thực vật và động vật hiện đại, các nhà khoa học đã tiết lộ rằng quá trình quang hợp trong thực vật đã diễn ra cách đây 1.25 tỷ năm trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này có thể giải quyết được một bí ẩn lâu đời về tuổi của loài tảo biển hóa thạch - Bangiomorpha pubescens - được phát hiện lần đầu tiên trên đá ở Arctic Canada vào năm 1990.

Sự quang hợp đầu tiên đã xảy ra cách đây khoảng 1,25 tỷ năm trước

Trước giờ, quá trình quang hợp là một quá trình được thực vật và các sinh vật khác sử dụng để chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng hóa học mà sau này có thể được giải phóng để làm nhiên liệu hoạt động của các sinh vật.

Ước tính, hóa thạch tảo này có niên đại ở đâu đó giữa 720 triệu đến 1,2 tỷ năm.

Tuy nhiên, để xác định độ tuổi chính xác của vi sinh vật tảo này, các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill ở Canada, đã thu thập mẫu đá phiến đen từ các lớp đá, ốp kín đơn vị đá có chứa hóa thạch Bangiomorpha pubescens, từ khu vực gồ ghề của đảo Baffin.

Sử dụng kỹ thuật phân tích áp dụng cho đá trầm tích, họ xác định rằng các tảng đá này là 1.047 tỷ năm tuổi.

Galen Halverson, Phó Giáo sư thuộc Khoa Khoa học Trái đất và Hành tinh của McGill, cho biết: "Con số này nhỏ hơn 150 triệu năm so với các ước tính thông thường và khẳng định rằng hóa thạch này thật ngoạn mục”.

Halverson cho biết thêm: "Điều này sẽ cho phép các nhà khoa học đưa ra những đánh giá chính xác hơn về sự phát triển sớm của sinh vật nhân chuẩn, các sinh vật di động bao gồm thực vật và động vật", Halverson nói thêm trong bài báo đăng trên tờ Geology.

Thêm vào đó, các nhà khoa học cũng đã xác định rằng lục lạp, cấu trúc trong các tế bào thực vật là nơi quang hợp được tạo ra khi một eukaryote (sinh vật nhân thực) đã chôn vùi một lượng vi khuẩn đơn giản để dành cho quang hợp.

Các eukaryote (sinh vật nhân thực) phát triển, phân loài DNA cùng với con cháu của nó, bao gồm cả các cây, tạo ra hầu hết sinh khối của thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã kết nối con số 1.047 tỷ năm vào một "đồng hồ phân tử", một mô hình máy tính dùng để tính các sự kiện tiến hóa dựa trên tỷ lệ đột biến di truyền.

Họ kết luận rằng chloroplast phải được đưa vào sinh vật nhân chuẩn từng quang hợp vào khoảng 1,25 tỷ năm trước.

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/01/2018 08:58
51 👨 642
0 Bình luận
Sắp xếp theo