Sự axit hóa đại dương thay đổi cấu trúc vỏ trai California

Theo nghiên cứu mới, việc tăng axit đại dương đang làm thay đổi cấu trúc vỏ trai dọc theo bờ biển phía Tây.

Trước giờ, các tinh thể canxi chứa nhiều trong vỏ con trai California tên là Mytilus californianus. Tuy nhiên, như đã trình bày chi tiết trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Global Change Biology thì sự thống nhất về hình thái cấu trúc vỏ của loài này không còn đồng đều nữa.

Sophie McCoy, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học bang Florida, cho biết: "Những gì chúng ta đã thấy trong các vỏ trai gần đây là cấu trúc nhỏ, dị dạng, không đồng đều. Đây là những thay đổi đáng kể trong cách những con vật này phải hình thành vỏ của chúng gắn liền với chất một hóa học đại dương chi phối tác động”.

Sự axit hóa đại dương thay đổi cấu trúc vỏ trai California

Các nhà khoa học tại MSU đã phân tích thành phần khoáng vật của các mẫu vỏ trai California từ đảo Tatoosh ngoài khơi bờ bắc Washington. Họ so sánh vỏ trai này với vỏ từ những năm 1970, cũng như các hóa thạch trai với vài nghìn năm trước.

Phân tích của họ cho thấy thành phần vỏ không đổi trong hàng ngàn năm, nhưng đã trở nên thay đổi trong 15 năm gần đây.

Phân tích hóa học cũng cho thấy vỏ trai có tăng lượng magiê, cho thấy quá trình hình thành vỏ đã được thay đổi đáng kể do độ axit của đại dương thay đổi. Mức magiê cao hơn chịu trách nhiệm về sự thay đổi của khoáng vật của vỏ loài trai này.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiệt độ đại dương toàn cầu tăng, tình trạng axit hóa và sự mất oxy cũng sẽ làm suy giảm đa dạng sinh học.

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/01/2018 09:48
51 👨 1.002
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học