Rối loạn giấc ngủ tăng nguy cơ mắc Parkinson ở nam giới

Bạn hay thiếu ngủ và có thói quen đánh hoặc đá khi đang mơ ngủ không? Lưu ý, theo một nghiên cứu, đây có thể là một dấu hiệu của một rối loạn liên quan đến bệnh Parkinson, đặc biệt là ở nam giới.

Rối loạn giấc ngủ (còn gọi là chứng RBD), thường ảnh hưởng đến người từ 50-70 tuổi, và thường gặp ở nam giới nhiều hơn phụ nữ, được đặc trưng bởi những rối loạn trong giấc ngủ nơi giấc mơ diễn ra.

Trong khi những người khỏe mạnh đang thư giãn và vẫn nằm trong giấc ngủ, những người bị RBD sống trong giấc mơ của mình và trong lúc ngủ họ thường có xu hướng đánh, đá và hét lên trong vô thức.

Rối loạn giấc ngủ tăng nguy cơ mắc Parkinson ở nam giới

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet Neurology, cho thấy những người đàn ông bị RBD thiếu dopamine - một chất hoá học trong não ảnh hưởng đến cảm xúc, cử động và cảm giác khoái cảm và đau đớn có thể đang có dấu hiệu của một hình thức viêm não.

Do đó, nguy cơ mắc bệnh Parkinson hoặc chứng sa sút trí tuệ sẽ có điều kiện xảy ra hơn bởi vì nhóm tế bào thần kinh trong não tạo ra dopamine ngừng hoạt động.

Morten Gersel Stokholm, Đại học Aarhus, Đan Mạch, nói: "Những bệnh nhân này bị viêm não ở khu vực nơi các tế bào thần kinh sản xuất dopamine được tìm thấy”.

Các nhà nghiên cứu trước đây không hề biết rằng có một dạng viêm não ở những bệnh nhân này lại có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

"Những phát hiện này sẽ được sử dụng để xác định những bệnh nhân rối loạn giấc ngủ có thể phát triển bệnh Parkinson và đồng thời có thể giúp phát triển các loại thuốc có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh".

Trong nghiên cứu này, bệnh nhân bị RBD ở Tây Ban Nha và Đan Mạch được kiểm tra những thay đổi về não của họ, được phân tích bằng phương pháp chụp X quang Positron (PET).

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 17:53
31 👨 613
0 Bình luận
Sắp xếp theo