Robot tự trị nhỏ có thể suy nghĩ và hành động như côn trùng

Các nhà khoa học đang phát triển một loại chương trình mới cho phép những robot nhỏ có thể suy nghĩ và hành động như côn trùng, làm cho chúng trở nên tự trị hơn và thích nghi với môi trường phức tạp hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell ở Mỹ hợp tác với Phòng thí nghiệm vi sinh học Harvard đã phát triển một robot bay 80 miligramme mang tên RoboBee trang bị nhiều cảm biến thị lực, cảm biến chuyển động và vận hành. Mặc dù hiện tại robot vẫn gắn chặt với nguồn điện, các nhà nghiên cứu Harvard đang phát triển các nguồn năng lượng mới để loại bỏ sự ràng buộc này.

Robot tự trị nhỏ có thể suy nghĩ và hành động như côn trùng

Các thuật toán Cornell sẽ giúp RoboBee tự động hơn và thích nghi với môi trường phức tạp mà không làm tăng đáng kể trọng lượng của nó. "Việc bị trúng một cơn gió hoặc một cánh cửa đập vào sẽ làm cho những robot nhỏ này mất quyền kiểm soát. Chúng tôi đang phát triển các bộ cảm biến và các thuật toán để cho phép RoboBee tránh đụng xe, hoặc nếu bị rơi, nó vẫn sống sót và vẫn bay bình thường", ông Silvia Ferrari, giáo sư tại Đại học Cornell nói.

Nó sẽ lấy sức mạnh xử lý như của một máy tính để cảm nhận được một cơn gió mạnh, sử dụng những đầu dò kim loại như sợi tóc giống như những chiếc kim nằm trên đôi cánh của ong thực, bộ phận này dùng điều chỉnh và lên kế hoạch bay khi nó cố gắng hạ cánh, các nhà nghiên cứu nói.

Như một cách để thu hẹp điện năng tiêu thụ của robot, Ferrari chứng kiến sự xuất hiện của các chip máy tính neuromorphic, xử lý dòng điện chạy theo các kết hợp phức tạp, tương tự như các nơ-ron trong não.

Không giống như những con chip truyền thống, kết hợp giữa các số 0 và 1 là mã nhị phân, các chip neuromorphic làm tăng đột biến dòng điện chạy theo các kết hợp phức tạp, tương tự như các nơ-ron trong não. Phòng thí nghiệm của Ferrari đang phát triển một loại thuật toán cảm biến và kiểm soát dựa trên sự kiện mới bắt chước hoạt động thần kinh và có thể được thực hiện trên các chip neuromorphic.

Các chip cho phép các kỹ sư tính toán nhiều hơn vào cùng một tải trọng mà đòi hỏi ít năng lượng đáng kể so với các bộ xử lý truyền thống. Ngoài khả năng tự chủ và khả năng phục hồi, phòng thí nghiệm của Ferrari cũng có kế hoạch trang bị cho RoboBee những thiết bị vi mô mới như máy ảnh, ăng-ten mở rộng để phản hồi xúc giác, cảm biến tiếp xúc trên chân robot và cảm biến không khí giống như những sợi lông nhỏ.

Ferrari cho biết: "Chúng tôi đang sử dụng RoboBee làm robot chuẩn bởi vì nó đem lại nhiều thách thức, nhưng chúng tôi nghĩ rằng các robot khác sẽ được hưởng lợi từ sự công trình phát triển này”.

Robot có thể di chuyển ở tốc độ 0.44 m/giây, nhưng phòng thí nghiệm của Ferrari đang phát triển các thuật toán dựa trên sự kiện sẽ giúp bổ sung cho tốc độ của robot với sự nhanh nhẹn hơn nữa.

Xem thêm:

Thứ Tư, 24/01/2018 19:38
51 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo