Robot ruột non sắp ra mắt?

Phó giáo sư Kỹ thuật cơ khí Mark Rentschler cùng với các sinh viên tốt nghiệp Levi Pearson, Greg Formosa và Micah Prendergast đang chung tay nghiên cứu ra một công trình mới gọi là robot ruột non tinh vi.

Nghiên cứu này được tài trợ 1.25 triệu đô la từ Quỹ Khoa học Quốc gia.

Cuộn ống màu hồng dài này chính là công trình robot ruột non, nhìn đơn giản vậy nhưng thực ra cấu trúc bên trong nó phức tạp vô cùng.

Robot ruột non sắp ra mắt?

Nó được tạo thành từ "cơ trơn", na ná như kiểu một loại cơ có chức năng trong cơ thể. Khi nuốt thức ăn xuống thực quản, các mảng cơ ruột non này cũng sẽ từ từ đẩy thức ăn và chất dinh dưỡng qua đường tiêu hóa.

Được biết, ý tưởng về ruột non robot có vẻ lạ, vì các thiết bị robot thường được cho là cứng và cồng kềnh. Tuy nhiên, Rentschler và một nhóm nghiên cứu liên ngành của các nhà nghiên cứu CU Boulder, bao gồm kỹ sư cơ khí Christoph Keplinger đang phải đối mặt với tình trạng này nếu như áp dụng nó vào trong cơ thể nó.

Keplinger nói: "Người ta thường tưởng tượng các robot là liên quan kim loại và vụng về, nhưng bây giờ chúng tôi đã và đang phát triển robot này dựa các vật liệu mềm dẻo cùng các mạch điện tử giãn nở đặc biệt và nó được lót bằng cảm biến. Nó cũng có thể mở rộng, co dãn theo yêu cầu".

Ngoài Rentschler và Keplinger, nhóm nghiên cứu bao gồm phó giáo sư khoa học máy tính Nikolaus Correll, phó giáo sư cơ khí J. Sean Humbert và một số sinh viên tốt nghiệp và đại học khác cũng tham gia vào công trình này.

Rentschler hình dung ra robot ruột non nhân tạo như một công cụ để thúc đẩy nghiên cứu y khoa và đánh giá các phương pháp điều trị cho ung thư đại trực tràng và ung thư kết tràng.

Rentschler nói: "Hiện tại, công trình này được thực hiện với lợn, nhưng kích thước của ruột non của chúng không giống với con người, và chúng có một số đặc tính giải phẫu khác biệt trong cơ thể”- Rentschler nói.

Nếu chế tạo thành công, robot ruột non này sẽ là một công cụ hỗ trợ cho nhiều bác sĩ nội soi chuyên khoa dạ dày-ruột, giúp các bác sĩ có nhiều kỹ năng hơn hơn trong việc điều trị cũng như tăng cường các liệu pháp thay thế chữa trị cho các bệnh nhân ung thư trong tương lai”.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/12/2017 15:45
31 👨 623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học