Phát hiện bất ngờ: Thuốc hen suyễn có thể giúp bệnh nhân thận hồi phục khứu giác

Một vấn đề phổ biến ở các bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính là mất khứu giác, có thể dẫn đến chế độ ăn uống không đầy đủ. Bởi suy dinh dưỡng ở những bệnh nhân thận có thể dẫn đến chất lượng cuộc sống kém, sức khoẻ tổng thể bị ảnh hưởng và thậm chí có thể tử vong sớm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng một loại thuốc hen suyễn có thể cải thiện cảm giác mùi trên bệnh nhân suy thận.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là có thể can thiệp vào chứng suy giảm khướu giác, cảm nhận mùi và từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân thận", tiến sĩ Sagar Nigwekar cho biết trong một thông cáo báo chí của Hiệp hội Nephrology Hoa Kỳ.

Thuốc hen suyễn có thể giúp bệnh nhân thận hồi phục khứu giác

Nghiên cứu được tiến hành trên 36 bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính, 100 bệnh nhân suy thận và 25 bệnh nhân có chức năng thận bình thường. Điểm trung bình về bài tập kiểm tra nhận dạng mùi là khoảng 76% trong số bệnh nhân bệnh thận, 67% đối với những người bị suy thận, và 84% đối với những người có chức năng thận bình thường.

Teodor Paunescu, đồng nghiệp Teodor Paunescu cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng, hầu hết bệnh nhân bệnh thận có vấn đề về khứu giác, khiếm khuyết về khả năng nhận diện mùi thực sự phổ biến ở những bệnh nhân này, và mức độ nghiêm trọng của chứng này phụ thuộc và mức độ nghiêm trọng của bệnh thận họ đang mắc".

Không những thế, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một mối liên hệ giữa mất giác quan và thiếu hụt dinh dưỡng trong bệnh nhân mắc bệnh thận.

Nigwekar và Paunescu là các giáo sư trợ giảng tại Trường Y Harvard và các nhà nghiên cứu thuộc khoa thận ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston.

Cuộc nghiên cứu cho thấy việc sử dụng một loại thuốc hen suyễn trong 6 tuần, được gọi là theophylline, hay Theolair đã giúp cải thiện khả năng khứu giác của 5 trong số 7 bệnh nhân bị suy thận.

Nigwekar cho biết: "Những phát hiện này giúp củng cố thêm những nhận định trong một nghiên cứu lớn hơn tiếp theo".

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Journal of American Society of Nephrology.

Thứ Hai, 21/08/2017 09:43
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo