Phân tích ADN cho thấy người Anh hiện đại đầu tiên có làn da đen, mắt xanh

Người Anh hiện đại đầu tiên có làn da đen tối và mắt xanh, các nhà khoa học London cho biết sau khi phân tích DNA đột phá (groundbreaking ADN) lấy được từ cơ thể của một người cổ sống cách đây 10.000 năm.

Được biết đến như là "Cheddar Man" từng sinh sống sau khu vực tây nam nước Anh, bộ xương của người đàn ông này được phát hiện trong một hang động vào năm 1903, người đàn ông cổ đại đã được đưa vào bảo tồn thông qua phân tích ADN đầy đủ đầu tiên trên một xác người hoàn chỉnh.

Phân tích ADN cho thấy người Anh hiện đại đầu tiên có làn da đen, mắt xanh
Một bức tượng bán thân của Cheddar Man, với mái tóc đen dài ngang vai và tóc mái ngắn, được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ in 3D.

Trong một dự án chung giữa Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh và Đại học College London, các nhà khoa học đã tiến hành khoan một lỗ 2mm vào hộp sọ và lấy ra bột xương để phân tích.

Những phát hiện của nhóm khoa học đã làm thay đổi cách họ nhìn thấy trước đây về Cheddar Man, người được miêu tả như có mắt màu nâu và da sáng ở một số mô hình phỏng đoán trước đó.

"Thật ngạc nhiên khi người đàn ông nước Anh 10.000 năm trước này có thể có sự kết hợp của đôi mắt rất xanh nhưng da lại rất sẫm màu", Chris Stringer, đại diện của bảo tàng, người trong thập kỷ qua đã phân tích xương người được tìm thấy trong hang động này nói.

Bộ lạc của Cheddar Man di cư sang Anh vào cuối kỷ băng hà và DNA của ông ta đã được liên kết với các cá thể được phát hiện ở Tây Ban Nha, Hungary và Luxembourg ngày nay.

Selina Brace, nhà nghiên cứu DNA cổ đại tại bảo tàng cho biết, môi trường hang động nơi Cheddar Man từng sống đã giúp bảo quản phần còn lại của cơ thể.

"Trong hang động bạn có một môi trường thật tuyệt vời, mát mẻ, khô ráo, và về cơ bản ngăn chặn DNA bị phá hủy", cô nói.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 11:14
31 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo