Nước biển ngăn chặn sự phóng thích metan cổ đại

Các trầm tích biển là một kho chứa khí mêtan nhà kính khổng lồ.

Mêtan hydrat bị mắc kẹt trong các trầm tích đại dương gần các lục địa nằm trong hồ chứa mêtan. Những cấu trúc mêtan và nước gần giống như băng này chứa rất nhiều khí mêtan, được các nhà nghiên cứu xem như là một nguồn năng lượng tiềm năng và cũng là tác nhân thay đổi môi trường.

Để đối phó với nước biển nóng lên, nguồn hydrat có thể bị suy giảm, giải phóng khí mêtan.

Nước biển ngăn chặn sự phóng thích metan cổ đại

7Katy Sparrow '17 (PhD) và John Kessler hợp tác với các nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học, cũng như các nhà nghiên cứu từ Cục Địa chất Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia thực hiện nghiên cứu thực địa ngoài khơi bờ biển Bắc của Alaska, gần vịnh Prudhoe nơi có phát thải khí mêtan ở đại dương do đại dương nóng lên.

Ở một số vùng của Bắc Cực, ngay các vùng lục địa nông có thể là một trong những nơi mà khí mêtan hydrat đang tan rã do các quá trình nóng lên trong vòng 15.000 năm qua. Ngoài nguồn mêtan hydrat, lớp băng vĩnh cửu có chứa carbon hàng chục nghìn năm tuổi, được tìm thấy khắp Bắc Cực trên đất liền và trong trầm tích biển cũng có thể sản xuất khí mêtan.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các chỉ số vec-tơ phóng xạ để ghi dấu nguồn gốc khí mêtan từ các mẫu trầm tích. Bằng cách sử dụng một kỹ thuật mà họ phát triển liên quan đến việc thu khí mêtan từ khoảng 10.000 galông nước biển cho mỗi mẫu, họ đã khám phá ra một sự thật đáng ngạc nhiên: mêtan có nguồn gốc cổ đại xuất phát từ biển; nhưng rất ít phát thải vào khí quyển.

Họ nghi ngờ mê tan cổ đại được phân hủy bởi vi sinh vật trong đại dương trước khi nó chạm vào bề mặt nước biển. Mihai Leonte, một nghiên cứu sinh tiến sĩ thuộc nhóm nghiên cứu của Kessler đã quan sát quá trình này qua thí nghiệm mô phỏng - trong đó các vi khuẩn phân hủy nhanh chóng khí mêtan.

Sparrow cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi gợi ý thêm rằng ngay lượng mêtan đang tăng lên được giải phóng khỏi hydrat là do sự thay đổi khí hậu”.

Kết quả của Sparrow và Kessler giải thích về nguồn gốc của các nguồn mêtan cổ đại phù hợp với những phát hiện của đồng nghiệp Rochester, Vasilii Petrenko. Cụ thể, khí mêtan từ bầu khí quyển cổ xưa được bảo quản trong băng trên các sông băng Bắc Cực.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 11:59
31 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học