Nông dân có nguy cơ tự tử cao hơn các nghề khác, một nghiên cứu mới cho thấy

Một nhà nghiên cứu tên là Corinne Peek-Asa vừa công bố rằng: “Các yếu tố liên quan tới nghề nông dân như sự nghèo đói, điều kiện chăm sóc sức khỏe không cao, sự cô lập, căng thẳng tài chính trở thành một trong những yếu tố tương tác khiến nghề nông dân có tỉ lệ tự tử cao hơn các ngành nghề khác".

Phát hiện này chỉ rõ, hai thập kỷ sau cuộc khủng hoảng nông nghiệp ở Hoa Kỳ, tỉ lệ tự tử của nông dân Mỹ cao hơn nhiều lần so với những ngành nghề khác.

Corinne Peek-Asa chia sẻ thêm: “Các yếu tố liên quan tới nghề nông dân như sự nghèo đói, điều kiện chăm sóc sức khỏe không cao, sự cô lập, căng thẳng tài chính trở thành một trong những yếu tố tương tác khiến nghề nông dân có tỉ lệ tự tử cao” – Bà cũng là Giáo sư sức khỏe nghề nghiệp, Môi trường tại Trường Cao đẳng Y tế Công cộng thuộc trường Đại học Iowa.

Peek-Asa và các đồng nghiệp của bà đã phát hiện ra 230 nông dân Hoa Kỳ chết vì tự tử từ năm 1992 đến năm 2010.
Theo nghiên cứu, tỷ lệ tự sát hàng năm của nông dân Hoa Kỳ dao động từ 0,36 đến 0,95/100.000 người trong những năm kể trên.

Nông dân có nguy cơ tự tử cao hơn các nghề khác

Trong khi đó, tỷ lệ tự tử hàng năm cao nhất cho tất cả các ngành nghề khác trong thời gian đó không bao giờ vượt quá 0,19/100.000 người, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tỉ lệ tự sát của nông dân Mỹ cao hơn vào những năm 1980 khi có hơn 1000 nông dân tự tử vì họ mất trang trại, bị tịch thu nhà cửa. Và theo bà, con số mới sẽ còn cao hơn thời điểm đó rất nhiều.

Không những thế, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tự tử khác nhau có sự phân theo vùng khá rõ rệt. Vùng ở phương Tây nước Mỹ có tỷ lệ cao nhất, chiếm 43% số vụ tự sát của người nông dân, tiếp theo là ở miền Trung Tây với 37%, miền Nam với 13% và vùng Đông Bắc ở mức 6%.

Một trong những sự khác biệt chi phối đến sự phân biệt này một phần là do nhận thức của người nông dân trong các vùng miền. Chỉ khi trang trại họ đang gặp chút rắc rối, họ mặc định đó là thất bại hoàn toàn của cá nhân và từ đó dẫn đến hành động tiêu cực.

Ngoài ra, nhiều người trong số họ cho rằng, sau thất bại, họ không thể chăm sóc cho gia đình mình, họ ít có cơ hội lựa chọn hơn và tự sát là lựa chọn cuối cùng của họ.

Peek-Asa cho biết Mỹ đã và đang đề ra nhiều giải pháp, chính sách tiềm năng để ngăn chặn tình trạng tự tử cao của nông dân đặc biệt là một số vùng nông thôn. Tiếp theo là nâng cao đời sống, điều kiện chăm sóc sức khỏe, nhận thức, trí tuệ của họ cũng rất là quan trọng.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Y tế Nông thôn Hoa Kỳ.

Thứ Ba, 27/06/2017 14:22
51 👨 408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ