Những người sống sót trong vụ khủng bố 11/9 có nhiều khả năng bị bệnh tim, phổi

Các công nhân cứu hộ và những người sống sót trong vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở Mỹ năm 2001 dường như có nguy cơ mắc bệnh tim và phổi nhiều năm sau đó, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 8.700 người trong cuộc khảo sát Registry WTC và một bản đăng ký khảo sát theo dõi sức khoẻ thể chất và tinh thần của hơn 71.000 người tiếp xúc với không khí và các mảnh vỡ sau vụ tấn công vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Robert Brackbill, thuộc Sở Y tế thành phố New York cho biết: "Các phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng nếu bị phơi nhiễm mạnh vào một ngày - ngày đầu tiên của thảm hoạ, những người ở đó có thể có nguy cơ mắc bệnh mạn tính rất cao sau đó”.

Những người trong nghiên cứu này là những người tiếp xúc nhiều nhất vào ngày 11/9. Nhóm này bao gồm 7,503 công nhân khu vực, 249 công nhân cứu hộ, 131 cư dân và 818 người qua lại, chứng kiến vụ khủng bố.

Vụ khủng bố 11/9 có nhiều khả năng bị bệnh tim, phổi

40% trong nhóm này đã tiếp xúc mạnh mẽ với đám mây bụi. 10% bị thương, 2 % mắc hai loại thương tích và 1% bị thương tích 3 loại trở lên.

Các nhà nghiên cứu đã xác định 92 trường hợp mắc bệnh tim, 308 trường hợp hen suyễn và 297 trường hợp bệnh phổi nhưng không phải là ung thư phổi, hoặc cũng có thể các tình trạng phổi khác nhưng không liên quan đến khối u. Họ cũng phát hiện ra 327 ca bệnh tiểu đường mới, nhưng họ nói rằng các yếu tố trong vụ khủng bố 11/9 không liên quan gì đến các trường hợp tiểu đường.

Số thương tích như gãy xương, chấn thương đầu, và bong gân người trong vụ 11/9 có liên quan đến nguy cơ cao bị đau ngực hoặc đau tim sau này. Rủi ro này càng gia tăng với tất cả các loại thương tích bổ sung.

Tiếp xúc với bụi, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, một nhân viên cứu hộ trong vụ khủng bố và hiện tại có hút thuốc sẽ có tỷ lệ cao hơn mắc bệnh phổi nhưng không phải là ung thư phổi. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với bụi có thể làm tăng nguy cơ hen suyễn.

Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Injury Epidemiology.

Brackbill cho biết: "Các nhà cung cấp, dịch vụ y tế cộng đồng sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe những người có mặt tại khu vực lân cận của Trung tâm Thương mại Thế giới trong tương lai gần".

Thứ Bảy, 22/07/2017 08:52
31 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo