Những người có trình độ học vấn cao ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu tuyên bố rằng những người có học vấn cao ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer.

Sử dụng thông tin di truyền, các nhà nghiên cứu từ Học viện Karolinska ở Thụy Điển cung cấp bằng chứng mới cho thấy mức độ học vấn cao hơn có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ thấp mắc bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp ngẫu nhiên hóa Mendelian để đánh giá xem liệu giáo dục và lối sống khác nhau có liên quan đến bệnh Alzheimer hay không.

Mendelian ngẫu nhiên hóa là một phương pháp sử dụng thông tin di truyền để tạo ra các kết luận nguyên nhân giữa các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn và bệnh tật.

Những người có trình độ học vấn cao ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer

Phân tích bao gồm hơn 900 biến thể di truyền thể hiện mối liên quan giữa các yếu tố nguy cơ.

So sánh các biến thể di truyền này trong số 17.000 bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer và 37.000 người có kiểm soát sức khoẻ cho thấy nguy cơ mắc bệnh có liên quan chặt chẽ với các biến thể di truyền liên quan tới giáo dục, học tập.

Susanna C Larsson, Viện Karolinska cho biết: "Kết quả của chúng tôi là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng trình độ học vấn cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn, do đó cải thiện trình độc học vấn, giáo dục có thể làm giảm đáng kể số người mắc bệnh tàn phá này".

Theo các nhà nghiên cứu, một lời giải thích có thể cho mối liên kết này là "gen dự trữ nhận thức", gen này có khả năng tuyển chọn và sử dụng mạng lưới não thay thế để bù đắp cho sự lão hóa của não theo thời gian. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ.

"Bằng chứng cho thấy rằng giáo dục giúp cải thiện mạng lưới não và do đó có thể làm tăng kho gen dự trữ có ích này," Larsson nói.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/12/2017 14:47
31 👨 610
0 Bình luận
Sắp xếp theo