Nhiễm trùng trong thời thơ ấu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh celiac

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng nhiễm trùng trong thời thơ ấu có liên quan đến tăng nguy cơ dị ứng gluten hoặc bệnh celiac trong cuộc đời.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tạp chí Dịch tễ Hoa Kỳ cho thấy nguy cơ mắc bệnh celiac rất cao trong trường hợp nhiễm trùng đường tiêu hoá xuất hiện trong những năm đầu đời.

Andreas Beyerlein đến từ Viện nghiên cứu bệnh tiểu đường tại Helmholtz Zentrum Munchen cho biết: "Có vẻ như nguy cơ mắc bệnh celiac tăng lên có liên quan đến chứng viêm thường xuyên ở đường tiêu hóa ở thời thơ ấu”.

Nhiễm trùng trong thời thơ ấu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh celiac

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của khoảng 295,420 trẻ em được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2007.

Nhiễm trùng từ lúc sinh cho đến khi có độ tuổi trung bình là 8,5 năm được xem xét trong phân tích. Tổng cộng có 853 trẻ em bị dị ứng gluten.

Trong khi phân tích cho thấy nguy cơ phát triển bệnh celiac là đặc biệt cao khi nhiễm trùng đường tiêu hóa xảy ra trong những năm đầu tiên của cuộc đời, đến một mức độ thấp hơn, tăng nguy cơ bệnh cũng đã được chứng minh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp sớm.

Thứ Hai, 17/07/2017 17:07
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo