Nghiên cứu toàn diện cho thấy tình trạng lão hóa sinh học đang chậm lại

Mọi người ai cũng muốn sống lâu hơn và quay ngược thời gian để trẻ lại. Nhắc tới vấn đề này, hiện các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu về một số chất kích thích tựa như ma túy, các phương pháp điều trị tế bào gốc và hạn chế caloric. Nhưng những nỗ lực này đã đem lại hiệu quả như thế nào? Một nghiên cứu mới toàn diện từ Đại học Yale và Đại học Nam California (USC) đã nhận thấy rằng người Mỹ dường như đang già đi chậm hơn so với cách đây 20 năm.

Nghiên cứu toàn diện cho thấy tình trạng lão hóa sinh học đang chậm lại

Nếu ai hỏi tuổi của bạn, bạn sẽ phải trả lời tuổi theo số năm bạn đã sống từ khi sinh ta. Tuy nhiên, một độ tuổi khác liên quan tới lối sống và các yếu tố di truyền bạn có thể nghĩ tới đó chính là tuổi sinh học.

Đây là chỉ số thứ hai mà nghiên cứu mới tập trung vào.

Các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu về sức khoẻ và dinh dưỡng từ hơn 21.500 người, tính tuổi sinh học của họ và so sánh nó với tuổi hiện tại của họ, để xem sự khác biệt có thể đã thay đổi như thế nào giữa năm 1988 và năm 2010. Để xác định tuổi sinh học, nhóm đã sử dụng nhiều loại chỉ số sức khỏe chẳng hạn như huyết áp, khả năng thở, và số lượng các dấu hiệu sinh hóa nhất định trong máu, bao gồm hemoglobin, cholesterol, creatinine, phosphat kiềm, albumin và protein phản ứng C.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một xu hướng chung cho thấy tuổi sinh học thấp hơn. Hiện tại, sự khác biệt giữa tuổi sinh học và tuổi theo thời gian của bệnh nhân dường như cao hơn ở người cao tuổi, và ở nam giới cao hơn so với phụ nữ so với thời kỳ trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy sự lão hóa bỗng chậm lại trong một quy mô quốc gia và kết quả tích cực có thể ít nhất đến từ việc giảm hút thuốc, cải thiện y học và hành vi sống lành mạnh hơn.

Nó được chứng minh rõ rằng tuổi thọ trung bình đã tăng lên hàng thập kỷ, nhưng nghiên cứu mới cho thấy đây không chỉ là dấu hiệu mới nhất có thể giữ người bệnh sống lâu hơn.

Sức khoẻ của chúng ta cũng đang được cải thiện - tỷ lệ sinh tồn của chúng ta chúng ta đang được nâng cao dần nhờ có sức khỏe tốt.

Levine nói: "Cuộc sống kéo dài mà không có sự thay đổi tốc độ lão hóa trong cộng đồng sẽ mang những ý nghĩa bất lợi. Chi phí chăm sóc y tế sẽ tăng lên, vì người ta dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống của mình như chữa bệnh tật. Tuy nhiên, việc gia tăng tuổi thọ thông qua giảm tốc độ lão hóa sẽ dẫn đến chi phí chăm sóc sức khoẻ thấp hơn, chế độ phúc lợi sẽ cao hơn".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Demography.

Thứ Bảy, 14/04/2018 09:14
31 👨 464
0 Bình luận
Sắp xếp theo