Nghiên cứu cảnh báo bệnh nấm rắn có thể là một mối đe dọa toàn cầu

Nghiên cứu mới cho thấy một loại bệnh nấm rắn có thể gây tử vong cho một số loài rắn ở Mỹ và ở châu Âu có thể có ở quy mô toàn cầu. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science Advances cho thấy bệnh nấm rắn do khuẩn Ophidiomyces ophidiodiicola gây ra có thể lây nhiễm cho rắn của nhiều loài bất kể họ hàng, đặc điểm cơ thể hay môi trường sống nào.

Nghiên cứu cảnh báo bệnh nấm rắn có thể là một mối đe dọa toàn cầu

Các tác giả của nghiên cứu này, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, Cơ quan Điều tra Địa chất Hoa Kỳ, và Đại học Maryland, College Park, cảnh báo rằng tất cả các loài rắn đều có thể mắc bệnh này.

Bệnh nấm rắn xuất hiện đã được ghi nhận ở 23 loài rắn hoang dã ở Hoa Kỳ, phần lớn là rắn chuột, rắn sữa, gartersnakes, và viperid ở phía đông của đất nước. Gần đây, nó cũng được phát hiện ở ba loài thường thấy ở Châu Âu. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến da của rắn, tạo thành các tổn thương lan nhanh và có thể bao phủ một phần lớn cơ thể. Mặc dù việc lột da có thể giải quyết hầu hết các trường hợp, nhưng vì bệnh này mà rắn có thể chết vì nhiễm trùng. Ngoài ra, những thay đổi về hành vi mà rắn phải chịu đựng trong khi chống lại căn bệnh này ví dụ như dành nhiều thời gian để cọ xát làn da của mình làm cho chúng có nguy cơ tử vong cao do yếu sức và đói.

Jeffrey Lorch, một nhà vi sinh vật học thuộc Trung tâm Y tế Động vật Hoang dã Hoa Kỳ (USGS) cho biết: "Một số bệnh động vật hoang dã nguy hiểm nhất từng được ghi nhận, như hội chứng mũi trắng ở loài dơi và bệnh giun mật ở lưỡng cư, là do các mầm bệnh nấm gây ra. Những bệnh này đã có những tác động to lớn, chúng ảnh hưởng đến nhiều loài, và bây giờ kịch bản bệnh nấm rắn này có thể sẽ diễn ra tương tự”.

Thứ Tư, 17/01/2018 13:03
31 👨 964
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học