Một xét nghiệm máu đơn giản có thể dự đoán sự trở lại của ung thư da

Một cuộc thử nghiệm máu đơn giản trên các bệnh nhân ung thư da bây giờ có thể giúp các bác sĩ dự đoán cơ hội mắc bệnh ung thư da trở lại sau nhiều năm khi các triệu chứng xuất hiện.

Những phát hiện này có thể mở đường cho việc xác định những bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư da trở lại từ đó tạo tiền đề tìm ra các phương pháp điều trị miễn dịch mới kịp thời hiệu quả.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Anh và Tổ chức Christie NHS Foundation, đã nghiên cứu các mẫu máu lấy sau phẫu thuật của 161 bệnh nhân khối u ác tính giai đoạn 2 và 3.

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể dự đoán sự trở lại của ung thư da

Sau đó, họ tìm kiếm các lỗi trong hai gen liên quan đến 70 phần trăm ung thư da u hắc tố - BRAF và NRAS.

Sau 5 năm, 33% bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với những lỗi của một trong hai gen đó vẫn còn sống, so với 65% những người không có lỗi trong gen.

Các kết quả cũng cho thấy ung thư da có nhiều khả năng trở lại trong vòng một năm phẫu thuật ở những bệnh nhân có lỗi trong một trong hai gen quy định này.

Tác giả chính, Richard Marais đến từ Đại học Manchester cho biết: "Đối với một số bệnh nhân u ác tính tiến triển, bệnh ung thư của họ sẽ quay trở lại”.

Marais cho biết: "Nếu chúng ta có thể sử dụng thử nghiệm ADN khối u này để dự đoán chính xác liệu ung thư có quay trở lại được hay không, thì chắc chắn đây sẽ là tiền đề có thể giúp các bác sĩ quyết định những bệnh nhân nào có thể được hưởng lợi từ liệu pháp miễn dịch mới một cách kịp thời trước khi bệnh ung thư quay lại”.

Ngoài ra, phương pháp điều trị này có thể làm giảm nguy cơ ung thư lây lan.

Nghiên cứu này xuất hiện trên tạp chí Annals of Oncology.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 09:16
31 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo