Một chiếc tàu robot được chế tạo lấy cảm hứng từ sinh vật cổ plesiosaurus

Trong khi plesiosaurus đã tuyệt chủng, các kỹ sư hiện đại đang lấy cảm hứng từ phương pháp bơi của chúng cho một chiếc tàu robot mới.

Trước giờ, Plesiosaurus là loài bò sát biển hít thở không khí với cổ dài và thân hình mảnh dẻ phát triển mạnh trong giai đoạn Jura sớm, từ 135 đến 120 triệu năm trước. Plesiosaurus đã sử dụng bốn cánh chân chèo giống kích thước gần như nhau và vận dụng cơ bắp để bơi.

Một chiếc tàu robot được chế tạo lấy cảm hứng từ sinh vật cổ plesiosaurus

Theo Gabriel Weymouth, phó giáo sư của Học viện Hàng hải và Hàng hải Southampton thuộc trường Đại học Southampton, nhóm nghiên cứu của ông đã chế tạo một chiếc tàu robot, được gọi là Atlantis, dựa trên kiểu bơi của plesiosaurus, có thể cho phép khai thác triệt để hiệu suất cao trên mặt nước.

Giáo sư Weymouth cho biết: "Các sinh viên đã xây dựng một robot hoàn toàn tự trị để chạy bằng hai động cơ, một cho mỗi bên."

"Để đạt được điều này, mỗi con lượn quay một cách tự do trên trục của nó và không đòi hỏi động cơ, cảm biến, hoặc các hệ thống điều khiển quá nhiều. Điều này làm đơn giản hóa cơ chế và giảm chi phí cho chiếc tàu".

Các trục của mỗi con lượn được tối ưu hóa bằng cách sử dụng phần mềm mã nguồn mở động lực để tối đa hóa hiệu quả lực đẩy. Khi được kiểm tra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chiếc tàu này chạy khá nhanh và có khả năng vận hành cao.

Công trình này chứng tỏ rằng một cơ chế rất đơn giản có thể được sử dụng để tận dụng lợi thế phép cải tiến flipper song song như cách mà các con plesiosaurs vận dụng để di chuyển.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tối ưu hóa thiết kế này, kiểm soát và hình dạng của chiếc tàu, nhằm nỗ lực để phát triển một con tàu tự lái trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Tư, 20/12/2017 16:57
31 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học