Mô hình sinh học bộ não nhỏ của con người tiết lộ những ảnh hưởng của ảo giác

Các nhà nghiên cứu ở Braxin đã sử dụng một bộ não con người theo dạng mô hình sinh học thu nhỏ để tiết lộ những ảnh hưởng của ảo giác với sự dẻo dai thần kinh, chứng viêm và sự thoái hóa thần kinh. Họ đã chia sẻ kết quả của những thí nghiệm này trên tạp chí Scientific Reports số ra mới đây.

Stevens Rehen, giáo sư tại Đại học Liên bang Rio de Janeiro cho biết: "Lần đầu tiên chúng ta có thể mô tả những thay đổi liên quan đến tâm lý cũng như chức năng phân tử mô thần kinh của con người qua mô hình mới này”.

Để nghiên cứu những ảnh hưởng của ảo giác trên não, các nhà khoa học đã phơi nhiễm các chất tạng não - các tế bào thần kinh nằm trong một bộ não đang phát triển cũng như chất dimethyltryptamine, hoặc 5-MeO-DMT, một hợp chất gây ảo giác tích hợp vào trong mô hình não sinh học nhỏ này.

Dựa trên công nghệ Proteom khối phổ, một kỹ thuật hình ảnh mới, các nhà nghiên cứu phân tích tác động của các hợp chất đối này với hàng ngàn protein thần kinh.

Mô hình sinh học bộ não nhỏ của con người tiết lộ những ảnh hưởng của ảo giác

Phân tích cho thấy sự gia tăng sản xuất protein não có liên quan đến sự hình thành các chất synaptic, cũng như các protein não gắn liền với chức năng liên quan về học tập và trí nhớ. Hợp chất này cũng làm giảm sự sản sinh các protein gắn liền với chứng viêm, thoái hoá và tổn thương não.

Đồng tác giả Sidarta Ribeiro, giám đốc của Viện Brain ở Đại học Liên bang Rio Grande do Norte còn cho biết các kết quả cho thấy các thuốc bổ, kích thích thần kinh là những yếu tố kích thích thần kinh mạnh, một công cụ chuyển đổi tâm sinh lý mạnh mà chúng ta biết rất ít trước giờ.

Không những thế, các nghiên cứu trước đây đã cho thấy những thuốc có chứa chất gây ảo giác, bao gồm LSD và MDMA, có tính chất chống viêm và chống trầm cảm mạnh nhưng cho đến bây giờ, các nhà khoa học đang cố gắng để xác định các con đường phân tử của loại thuốc qua mô hình này là như thế nào từ đó xác định tính hiệu quả điều trị của nó.

Rehen cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đang củng cố tiềm năng tiềm ẩn về lâm sàng của một số loại chất, thuốc thần kinh bị hạn chế về mặt pháp lý, và nghiên cứu này cũng xứng đáng được các cộng đồng khoa học và giới khoa học quan tâm”.

Thứ Sáu, 20/10/2017 12:03
31 👨 669
0 Bình luận
Sắp xếp theo