Ký sinh trùng sốt rét chết nhanh trong thuốc nhuộm xanh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt rét gây ra khoảng 445.000 ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, con số này có thể sụt giảm trong tương lai vì các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chất nhuộm xanh, an toàn với người có thể giết chết ký sinh trùng trong máu trong hai ngày - nhanh hơn trước đây.

Khi một người bị muỗi mang ký sinh trùng sốt rét đốt, ký sinh trùng sốt rét 1 tế bào xâm nhập vào hồng cầu và phân chia thành ký sinh trùng đực và ký sinh trùng cái gọi là thể giao bào. Khi con muỗi khác đốt người, chúng sẽ hút các thể giao bào này, sinh sôi trong dạ dày của muỗi. Điều này dẫn đến một loạt các ký sinh trùng sốt rét mới tìm đường vào tuyến nước bọt của muỗi, và lây nhiễm cho nhiều người hơn.

Thông thường, sốt rét được điều trị bằng liệu pháp phối hợp dựa trên thuốc thanh hao tố artemisinin. Tuy nhiên, không may, ngay cả sau khi điều trị kết thúc, các thể giao bào vẫn có thể nằm trong mạch máu của bệnh nhân trong vài tuần. Điều này có nghĩa là bất kỳ con muỗi nào cắn bệnh nhân trong thời gian đó vẫn có thể lây lan bệnh sang người khác.

Ký sinh trùng sốt rét chết nhanh trong thuốc nhuộm xanh

Tuy nhiên, mới đây thuốc nhuộm màu xanh methylene đã phát huy tác dụng mới không ai ngờ tới.

Trong các thử nghiệm thực địa được tiến hành ở Mali, thuốc này được bổ sung vào điều trị vì có chứa artemisinin có thể diệt trừ tất cả các tế bào ký sinh trùng sốt rét trong máu bệnh nhân chỉ trong 48 giờ.

Trước giờ, thuốc nhuộm xanh thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm để phân biệt các tế bào chết và các tế bào sống, và được cho là đã dung nạp tốt trong cơ thể các các đối tượng được kiểm tra. Và nó có một tác dụng phụ thú vị.

Nhà khoa học Teun Bousema của đại học Radboud, Hà Lan cho biết: "Tôi đã sử dụng nó và làm cho nước tiểu có màu xanh sáng. Đây có thể là vấn đề cần phải giải quyết, vì nó có thể ngăn mọi người sử dụng thuốc".

Tham gia dự án này còn có các nhà khoa học thuộc Đại học California - San Francisco và Trung tâm Nghiên cứu Sốt rét Mỹ.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 15:03
31 👨 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật