Khủng long đã sử dụng màu sắc để ngụy trang

Một con khủng long nhỏ đã sử dụng màu sắc để ngụy trang, ẩn mình và gây nhầm lẫn cho kẻ thù, một nghiên cứu mới cho biết.

Các chuyên gia đã đến nghiên cứu sau khi khám phá ra một hóa thạch khủng long nhỏ ở Trung Quốc, khám phá này cũng giúp loại bỏ những khuôn mẫu về loài sinh vật này.

Fiann Smithwick, tác giả của nghiên cứu này cho biết: "Không phải tất cả là những con khủng long tiền sử đều có màu xám, có ít nhất một số loài khủng long cho thấy những mẫu màu tinh vi trên cơ thể để che giấu, lẩn trốn kẻ thù, giống như những con vật nguỵ trang hiện đại ngày nay". Ông chia sẻ trên tạp chí Current Biology.

Khủng long đã sử dụng màu sắc để ngụy trang

Bằng cách tái tạo màu sắc của động vật, sống cách đây 130 triệu năm, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol của Anh xác định rằng khủng long nhỏ có nhiều cách ngụy trang.

Điều này có thể giúp nó không bị nuốt chửng trong một thế giới đầy những con khủng long ăn thịt lớn hơn, kể cả những người họ hàng của nó là khủng long ăn thịt Tyrannosaurus Rex nổi tiếng.

Các nhà nghiên cứu đã vẽ bản đồ các lông màu tối được phân tán khắp cơ thể và cho thấy một số màu sắc đặc trưng trên khủng long này.

Những mô hình nguỵ trang màu sắc này cũng có thể được nhìn thấy trong các động vật hiện đại.

Các mẫu phân tích dự đoán bao gồm một sọc sẫm xung quanh mắt, giống như giúp chim hiện đại che giấu đôi mắt của chúng khỏi những kẻ săn mồi.

Một vầng lông đuôi sọc có thể đã được sử dụng để gây nhầm lẫn cho cả động vật ăn thịt và con mồi, các nhà nghiên cứu cho biết.

Jakob Vinther, tác giả cao cấp của nghiên cứu nói: "Các con khủng long có thể là điều kỳ lạ trong mắt chúng ta, nhưng các mẫu màu lông nguỵ trang từng có của chúng rất giống với các đối tượng sinh vật hiện đại”.

Thứ Năm, 23/11/2017 14:59
31 👨 682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật