Khu chôn cất lâu đời nhất của Istanbul được tìm thấy trong công trình tàu điện ngầm

Một khu vực chôn cất gần 3.500 tuổi được phát hiện tại quận Beşiktaş của Istanbul trong quá trình đào cho một dự án tàu điện ngầm mới kết nối quận Kabataş, Beşiktaş, Mecidiyeköy và Mahmutbey.

Giám đốc Bảo tàng Khảo cổ học Istanbul, Zeynep Kızıltan cho hay nghĩa trang này là một khu mộ chôn cất được gọi là "kurgan", nói thêm rằng đây là nơi chôn cất lâu đời nhất ở Istanbul có thể thuộc về văn hoá Thổ Nhĩ Kỳ và Altai cổ ở vùng Biển Đen.

Theo các nhà khảo cổ, Kurgans là một loại nơi chôn cất thường được đặc trưng bởi đất và đá đống chồng trên một buồng chôn. Chúng là hình thức chôn đặc trưng của các dân tộc thời đại đồ đồng, và đã được tìm thấy từ dãy núi Altai đến vùng Caucasus, Ukraina, Romania và Bulgaria.

Khu chôn cất lâu đời nhất của Istanbul được tìm thấy trong công trình tàu điện ngầm

Kurgans được sử dụng trong các vùng thảo nguyên Ucraina và Nga, và việc sử dụng hình thức chôn này lan sang miền đông, trung tâm và bắc Âu vào thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Kızıltan tin rằng kết quả của một cuộc phân tích nhân học của bộ xương sẽ giúp học hỏi nguồn gốc của người Istanbulites lâu đời nhất.

Một số hộp chứa xương bị cháy cũng được tìm thấy tại địa điểm, điều này cho thấy người ixưa đã sử dụng cách hỏa táng vào thời điểm đó. Theo điều tra x-quang của xương, các xác chết đã bị đốt ở nhiệt độ 700-800 độ Celsius.

Kızıltan giả định rằng nơi chôn cất này thuộc về người Thổ Nhĩ Kỳ văn hoá Trung Á từ vùng Biển Đen phía Bắc và chia sẻ thêm rằng các phân tích X quang và DNA trong thời gian tới sẽ xác nhận lại lần nữa các phỏng đoán hiện tại.

Thứ Ba, 21/11/2017 11:24
31 👨 654
0 Bình luận
Sắp xếp theo