Khoa học xác định gen có khả năng đốt cháy chất béo nâu

Trong thực tế có một số loại chất béo - chất béo trắng, có chứa năng lượng dư thừa, và chất béo màu nâu, mà cơ thể dùng để giữ ấm.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu tại Viện Salk đã xác định được chất đạm cho phép chất béo nâu thải ra năng lượng, mở ra một con đường mới để điều trị bệnh béo phì và các bệnh liên quan.

Các nhà khoa học từng nghĩ rằng chỉ có trẻ sơ sinh có chất béo màu nâu và sử dụng nó như một cách để giữ ấm. Nhưng nó đã được phát hiện có ở người lớn vào năm 2009.

Trong đó, các tế bào mỡ nâu có nhiều ty thể hơn – là các thành phần sản xuất năng lượng của tế bào so với các tế bào bạch cầu, và đây là điều cho phép chúng đốt năng lượng hiệu quả hơn. Các nhà khoa học đã tìm kiếm một đối tượng gọi là "chất chuyển đổi chất béo", có thể chuyển đổi chất béo trắng sang màu nâu.

Khoa học xác định gen có khả năng đốt cháy chất béo nâu

Sau đó, các nhà khoa học của Salk đã nghiên cứu cách thức duy trì chất béo nâu ngay cả khi cơ thể không bị lạnh. Nhóm nghiên cứu đã xem xét vai trò của một gen gọi là receptor gamma (ERRγ) liên quan đến estrogen, hoạt động rất mạnh trong chất béo nâu.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các tế bào mỡ nâu liên tục biểu hiện hoạt động của ERRγ, trong khi các tế bào chất béo trắng không thể hiện được nó. Các nhà nghiên cứu cũng nghiên cứu những gen khác ngoài ERRγ có thể cũng được kích hoạt và liên kết đến các chất béo nâu.

Michael Downes, đồng tác giả của bài báo cho biết: "Chúng tôi đã khám phá ra các yếu tố vừa tham gia vào việc bảo vệ chống lại lạnh và hình thành chất mỡ nâu".

Để kiểm tra sự khác biệt giữa các tế bào mỡ màu trắng và nâu, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra các con chuột thiếu gen ERRγ hoàn toàn. Họ phát hiện ra rằng ở những con chuột này, các tế bào mỡ nâu không khác nhiều so với các tế bào bình thường màu trắng và chuột không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng trong điều kiện lạnh.

"Điều này không chỉ nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về cách cơ thể đáp ứng với môi trường lạnh mà còn có thể cung cấp những hiểu biết mới liên quan đến kiểm soát lượng chất béo màu nâu trong cơ thể, có liên quan đến bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ", Ronald Evans, tác giả của nghiên cứu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports.

Thứ Bảy, 14/04/2018 10:04
4,52 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo