IE9 tạo ra một cuộc chiến về trình duyệt web

Quản Trị Mạng - Cuộc chiến giữa các trình duyệt Web một lần nữa lại được hâm nóng, và Microsoft tham gia đúng vào lúc cuộc chiến đang trong giai đoạn “ác liệt nhất” với Internet Explorer 9 được phát vào giữa thời điểm ra mắt của các đối thủ Google và Mozilla. IE9 ra mắt với hàng loạt các tính năng mới và có thể đặc biệt hấp dẫn đối với một số người dùng Windows 7, nhưng liệu nó có đủ những gì người dùng cần để giành lại thị phần của Microsoft vốn đã bị lu mờ trong thời gian gần đây?

Ngày 14 tháng ba, chỉ vài ngày sau khi Google (Nasdaq: GOOG) phát hành một phiên bản mới trình duyệt Chrome của mình - và ngay trước khi Mozilla chuẩn bị phát hành bản mới nhất của của Firefox, Microsoft (Nasdaq: MSFT) cho ra mắt Internet Explorer 9 - viết lên một chương tiếp theo trong cuộc chiến nóng bỏng giữa các trình duyệt web.

Đó là bản cập nhật lớn đầu tiên cho trình duyệt Web của Microsoft trong gần hai năm qua và IE 9 được kỳ vọng là sẽ thu hút người dùng quay trở lại với ngôi nhà IE với nhiều cải tiến mới so với phiên bản 9.

Thiết kế mới

Phiên bản mới của Internet Explorer mang đến một giao diện hoàn toàn mới và cung cấp nhiều các tính năng cho các phần mềm trong nội dung trang web thực tế hơn bất kỳ phiên bản nào trước đó.

IE 9 được thiết kế với chỉ một thanh ở phía trên cho các địa chỉ URL, các tab khác nhau, và các nút lệnh. Điều này có nghĩa gần như tất cả các cửa sổ được dành riêng cho các trang web riêng của mình.

Nhiều chức năng mới

Internet Explorer 9 cũng có thêm những tính năng mới để cải thiện quá trình duyệt web của người dùng, một số trong đó đã được thấy trong các trình duyệt khác như Firefox, và một số khác duy nhất chỉ có ở Internet Explorer.

Một tính năng độc đáo đáng chú ý của IE 9 là tính năng “pin” trang web. Bằng cách đánh dấu một trang web đã được "pin", IE 9 sẽ tạo ra một biểu tượng ở thanh công cụ phía dưới, cho phép người dùng dễ dàng quay trở lại trang web với một cú nhấp chuột bất kể người dùng đang chạy chương trình gì.

IE9 cũng có thêm các trình quản lý download, tương tự như những gì Firefox cung cấp nhưng có thêm một vài âm thanh báo hiệu giống như tiếng chuông hoặc tiếng còi. Ttrình quản lý download của IE 9 giữ một danh sách hoạt động của các mục download đang hoạt động và đã hoàn thành, nó cũng cảnh báo người sử dụng về các tập tin có khả năng gây nguy hiểm trước khi người dùng cố gắng truy cập và download chúng.

Người dùng cũng có thể bật nhiều tab trên một cửa sổ duy nhất và có thể xem nhiều tab dưới hình thức side- by- side, chúng ta có thể nhìn thấy tất cả các tab đã mở cùng một lúc dưới hình thức thu nhỏ.

Ngoài ra IE 9 còn có các tính năng mới mang lại kết quả tìm kiếm thời gian thực (real time) khi người dùng gõ vào thanh URL, và một thanh notificaion hiện ở dưới cùng của cửa sổ khi bạn có các thông điệp quan trọng.

Những bổ sung khác

Microsoft cũng tuyên bố rằng Internet Explorer mới có tốc độ nhanh hơn, có các công cụ tốt hơn để chặn các nội dung độc hại và bảo vệ dữ liệu cá nhân giúp nâng cao tính bảo mật khi người dùng truy cập vào các trang web.

Người dùng cũng có thể tải về các tiện ích cho trình duyệt và có thể quản lý các tiện ích này trong một cửa sổ có tên là Add- on Perfomance Advisor.

Sẽ là một lễ hội?

Microsoft có kế hoạch tổ chức một buổi phát hành lớn tại hội nghị SXSW ở Austin, Texas. Việc tổ chức một lễ hội như vậy cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc phát hành IE9 đối với Microsoft là như thế nào, ông Jordan Cressman, nhà phân tích của hãng Market Communications cho biết.

"Microsoft cần phải gợi cho mọi người nhớ lại rằng họ không phải là một công ty “đóng băng” không có sợi dây liên lạc nào với công chúng và người tiêu dùng. Bằng việc ra mắt IE9 tại một sự kiện với quảng cáo quy mô như SXSW thay vì tổ chức các sự kiện hợp tác nhỏ hay tổ chức tại các hội chợ thương mại, thông điệp của Microsoft sẽ đến được với công chúng một cách rộng rãi hơn", ông Cressman cho biết trên TechNewsWorld.

Đối với Microsoft, ý tưởng tạo ra một lễ hội với Internet Explorer 9 một cách lớn hơn bình thường cũng có thể coi là một thông điệp Microsoft gửi đến công chúng rằng họ đã sẵn sàng quay trở lại ngôi vị thống trị mà họ đã từng có trong cuộc chiến giữa các trình duyệt.

Lịch sử của Internet Explorer

Quay trở lại thời hoàng kim của nó, vào khoảng năm 2004, Internet Explorer chiếm một tỉ lệ khoảng 95 phần trăm số lượng người sử dụng trình duyệt, theo TheCounter.com - một con số thống kê đó là hầu như không thể tưởng tượng trong thị trường trình duyệt hiện nay. Lịch sử huy hoàng ấy đã giúp Microsoft giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này, nhưng đã giảm sút đáng kể.

Chỉ trong vòng hai năm, thị trường của Internet Explorer đã giảm đi từ 64% xuống 45% và tiếp đến là 19%. Ngược lại, Firefox đã đi từ 28% lên 305 cũng trong khung thời gian đó, và Chrome nhảy vọt lên từ 1,5% đến 16,5%. Những số liệu này dựa trên báo cáo từ StatCounter.com .

Người dùng có nhiều lựa chọn khi nói đến việc lựa chọn một trình duyệt trong thời gian gần đây. Và với các tính năng của FirefoxChrome – chẳng hạn như khả năng tùy chỉnh và tích hợp tiện ích dành cho bên thứ ba rất nhiều người dùng đã chuyển từ IE sang dùng các trình duyệt này.

Việc người dùng xa rời Internet Explorer đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cách người dân sử dụng công nghệ, theo ông Travis Hodges, chuyên gia về phương tiện truyền thông xã hội, điều hành tài khoản tại Drum Marketing.

"Đây là một thời đại trong đó người tiêu dùng rất “khát” công nghệ mới và độc đáo", Hodges cho biết trên TechNewsWorld. "Trong quá khứ, người dùng luôn muốn bám vào các phần mềm đã được thử nghiệm và kiểm chứng bởi vì người ta cảm thấy thoải mái và an toàn nhưng bây giờ cũng một loại phần mềm đó sẽ tạo ra sự không hài lòng do nó đã cũ và có những điểm hạn chế. Chúng ta đang ở trong một nền văn hóa nơi mà người tiêu dùng mong đợi công ty cạnh tranh từng chút một. Bất kỳ sản phẩm hay công ty được xem là cũ và không muốn thay đổi sẽ bị đào thải trong môi trường cạnh tranh đó".

Thứ Tư, 23/03/2011 08:20
31 👨 736
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản