Hệ thống hang động dưới nước lớn nhất thế giới được tìm thấy ở bán đảo Yucatan

Không chỉ là một địa điểm lạ thường mà nó còn chứa đựng nhiều khám phá khảo cổ quan trọng và đa dạng sinh học chưa từng được biết đến.

Một nhóm các nhà thám hiểm thuộc dự án Great Maya Aquifer Project (GAM) đã thực hiện một khám phá đáng kinh ngạc. Sau 10 tháng làm việc chăm chỉ, nhóm nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa hai hang động dưới mặt nước lớn ở bán đảo Yucatan.

Sac Actun và Dos Ojos là hai trong số những hệ thống hang động dưới nước lớn nhất thế giới, với Sac Actun đứng hàng thứ hai và Dos Ojos đứng hàng thứ tư. Giờ đây các nhà thám hiểm đã tìm ra mối liên hệ giữa hai hang động này, toàn bộ hệ thống đã biến thành hệ thống hang động dưới nước dài tới 215 dặm (346 kilômét), làm cho nó trở thành một trong những hang động lớn nhất trên thế giới. Như vậy, toàn bộ hệ thống sẽ được gọi là Sac Actun, lấy theo tên của hang lớn hơn.

Hệ thống hang động dưới nước lớn nhất thế giới được tìm thấy ở bán đảo Yucatan

Ngoài việc khám phá hang động dưới nước lớn nhất thế giới, nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận sự đa dạng sinh học bao la trong hệ thống, điều mà GAM tìm kiếm để hiểu rõ hơn trong các cuộc khám phá ở tương lai. Hơn nữa, họ cũng phát hiện ra rằng địa điểm này là một kho báu của các dấu hiệu khảo cổ học của người Maya. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh bằng những bằng chứng rõ ràng về nền văn minh cổ đại, những loài thực vật đã tuyệt chủng và nền văn hóa Maya. Thật thú vị, nền văn hóa Maya đã tôn thờ một số hang động như những vùng đất linh thiêng, nơi mà các linh mục có thể liên lạc được với các vị thần.

Giám đốc chương trình GAM Guillermo de Anda đã mô tả khu vực này là địa điểm khảo cổ học ngập nước quan trọng nhất trên thế giới.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 09:44
51 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học