Hệ thống dựa trên điện thoại thông minh có thể phát hiện vi khuẩn trong thực phẩm

Trong tương lai gần, một thiết bị rẻ tiền được kết nối với điện thoại thông minh của bạn có thể cảnh báo bạn về các vi khuẩn có hại trong thực phẩm. Công nghệ này hiện đang được phát triển tại Đại học Massachusetts Amherst.

Được hướng dẫn bởi nhà khoa học thực phẩm Lili He, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một chip kết hợp một phân tử gọi là 3-mercaptophenylboronic acid (3-MBPA), có khả năng liên kết với vi khuẩn.

Hệ thống dựa trên điện thoại thông minh có thể phát hiện vi khuẩn trong thực phẩm

Các chip được ngâm trong một mẫu nước trái cây hoặc thức ăn nghiền, và sau đó được rửa bằng chất lỏng đệm có độ pH cao nhằm để rửa sạch những thứ như đường, chất béo và protein từ thực phẩm, nhưng không hề loại bất kỳ vi khuẩn nào.

Tiếp theo, chip được đặt trong một kính hiển vi ánh sáng đơn giản, kính này đã được thiết kế để sử dụng với điện thoại thông minh. Ứng dụng sau đó đếm các vi khuẩn có trong chip - nó có thể phát hiện được tới 100 tế bào vi khuẩn trên 1ml dung dịch.

Kết quả thu được dưới hai giờ trong khi các phương pháp chuẩn để nuôi cấy vi khuẩn trên các mẫu thực phẩm hiện nay phải mất đến 2 ngày. Mặc dù có những phương pháp phát hiện vi khuẩn khác nhanh hơn, nhưng ông khẳng định rằng chúng không nhạy và đáng tin cậy như con chip mới này.

Hy vọng rằng một khi công nghệ này có sẵn trên thị trường, nó có thể được sử dụng các đầu bếp, bà nội trợ, và cả những nhân viên cứu trợ tại các khu vực thiên tai để kiểm tra vi khuẩn trong thực phẩm và nguồn nước ứng cứu.

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/03/2018 16:07
31 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo