Hạt nano từ tính được chế tạo để ngăn ngừa chảy máu bên trong

Việc chảy máu nội tạng chính là một tình trạng rất nghiêm trọng đòi hỏi sự phẫu thuật ngay lập tức. Thế nên, các nhà khoa học từ Đại học ITMO của Nga đang nghiên cứu phương pháp hiệu quả để điều trị qua một dạng hạt nano từ tính có thể tiêm được.

Một trong những thách thức trong việc phát triển thuốc để điều trị chảy máu trong là bạn không muốn nó gây ra cục máu đông trong hệ thống mạch máu của mình.

Được điều hành bởi Vladimir Vinogradov, nhóm nghiên cứu đã cố gắng giải quyết mối quan tâm này bằng cách tạo ra các hạt nano gồm một enzyme gọi là thrombin, bao bọc trong một chất xốp chứa magnetite - thrombin có liên quan kích hoạt sự hình thành các cục máu đông khi nó tương tác tự nhiên tạo ra protein gọi là fibrinogen.

Hạt nano từ tính được chế tạo để ngăn ngừa chảy máu bên trong

Khi được thử nghiệm trong mô hình máu được thiết lập trong phòng thí nghiệm, các hạt nano không gây tắc nghẽn khi chúng được phân bố đều trong các mạch máu - thật ra thrombin trong chúng ít hoạt động hơn nếu không có magnetite.

Tuy nhiên, khi một nam châm được sử dụng để tập trung chúng ở vị trí mô phỏng mạch máu, một mũi tiêm fibrinogen được bổ sung để tăng hoạt động của thrombin, chúng gây ra cục máu đông nhiều gấp 6,5 lần so với trường hợp khác. Điều này dẫn đến kết quả là mất 15 lần lượng máu dành cho khối máu đông.

Các nhà khoa học hiện hy vọng rằng một loại thuốc có chứa các hạt nano này có thể được tiêm vào cơ thể bệnh nhân, và các hạt sau đó được hướng dẫn vào vị trí bằng các lực từ trường chiếu từ bên ngoài.

Vinogradov cho biết: "Điều quan trọng là phải giữ kích thước của chúng xuống dưới 200 nanomet, nếu không chúng sẽ không thích hợp để tiêm. Ngoài ra, cần có các điều kiện tổng hợp để phân tử thrombin không bị phân hủy và mất hoạt động hoàn toàn, cuối cùng chúng ta chỉ có thể sử dụng các thành phần tương thích sinh học này ngay cả khi quá trình tiếp xúc kéo dài".

Kế hoạch này sẽ được thử nghiệm trên động vật trong những lần nghiên cứu tiếp theo.

Thứ Sáu, 20/04/2018 17:12
31 👨 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo