Hai bản khắc chữ Kannada bất ngờ được tìm thấy

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra hai bản khắc Kannada mới tại thị trấn đền Srisilam ở quận Kurnool.

Hai bảng chữ khắc được chạm khắc trên những tảng đá lộ ra về phía góc đông bắc của đền Mallikarjuna cạnh khu vực Karivena Annadana Satram.

Những bản khắc này có từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16 và nó được đánh giá là có liên quan nhất định đến lịch sử của đền Mallikarjuna Swamy.

Hai bản khắc chữ Kannada bất ngờ được tìm thấy

Theo nhà khảo cổ học và nhà sử học ông E. Sivanagi Reddy và Chandrashekara Reddy đã khẳng định hai bản khắc này như một khám phá mới.

Tiến sĩ Chandrasekhara Reddy, tác giả của cuốn sách "Chữ khắc Đền Srisilam-I" cho biết hai chữ khắc này là hoàn toàn mới và chưa được báo cáo hay xuất bản thành sách từ trước cho đến nay.

Ông Sivanagi Reddy, người cũng là một nhà tư vấn khảo cổ học cho việc phục hồi và bảo tồn Panchamathas tại Srisilam, trong khi giám sát công trình, hiện vật khảo cổ ông cũng đã theo dõi hai bản khắc chữ Kannada trên đá này.

Khi được liên lạc, Tiến sĩ K. Muniratnam Reddy, giám đốc Khảo cổ học Ấn Độ, Mysore nói: "Tôi đã nhận được bức ảnh về bản khắc Kannada và các cuộc kiểm tra sơ bộ cho thấy các bản khắc này có thể thuộc thế kỷ 16. Các nhà khảo cổ cần có một nghiên cứu chi tiết để hiểu nội dung và ý nghĩa lịch sử của chúng".

Một trong những dòng chữ viết là "Sankara Vasiyanu, Samastha Rachidara, GanacharanamTavadeyaru Bita bidaru" bằng tiếng Kannada.

Các bản khắc được tìm thấy trên các tảng đá mỏ cổ đại thuộc thế kỷ 16, những tảng đá này được biết còn được dùng làm bức tường Prakara khổng lồ của Đền Mallikarjuna.

Các nhà sử học đã yêu cầu cơ quan khảo cổ học và viện bảo tàng của bang AP lấy các bản ghi lịch sử và giải mã kịch bản lịch sử cổ đại để tìm hiểu, nghiên cứu chi tiết hơn về công trình mới này.

Ông cũng yêu cầu các chuyên gia từ Khoa Lịch sử, Địa lý và Khảo cổ học của trường đại học Telugu Srisailam cũng hỗ trợ nghiên cứu thêm về hai bản ghi.

Thứ Tư, 27/09/2017 11:58
31 👨 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo