Dùng Aspirin trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ bại não ở trẻ sơ sinh

Các em bé sơ sinh có mẹ dùng aspirin trong thời kỳ mang thai có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị bại não, theo một phát hiện mới cho thấy.

Bệnh bại não là một bệnh rối loạn về thần kinh phát triển trong thời thơ ấu và gây tổn thương vĩnh viễn trong lời nói, vận động và tư thế, thị giác và tàn tật trong nhận thức, học tập của một đứa trẻ.

Các phát hiện cho thấy rằng trẻ sinh ra từ những bà mẹ dùng aspirin gần có nguy cơ gấp trên 2 -2,5 lần phát ra căn bệnh bại não lâu dài và không thể chữa khỏi.

Dùng Aspirin trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ bại não ở trẻ sơ sinh

Trong khi trẻ sơ sinh phơi nhiễm với paracetamol thì có 30% khả năng bị bại não cao hơn và 50% có khả năng bị bệnh này ở một bên cơ thể. Thuốc Ibuprofen có ít hoặc không có tác động, tờ Daily Mail đưa tin.

Điều này là do các thuốc giảm đau như paracetamol và aspirin có thể gây ra các tình trạng độc hại trong não trẻ đang phát triển và dẫn tới tổn thương vĩnh viễn hoặc có thể phá vỡ mức bình thường của hoocmon của người mẹ cần thiết để điều chỉnh sự phát triển của não trẻ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Copenhagen ở Đan Mạch cho biết: "Sự an toàn của những loại thuốc này cần được đánh giá sâu rộng hơn và phụ nữ nên thận trọng hơn về việc sử dụng chúng trong thời gian thai kỳ"

Nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Dịch tễ Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 1,85,617 bà mẹ và con của họ.

Khoảng 5.000 phụ nữ dùng aspirin và một số tương tự đã dùng ibuprofen. Gần 90.000 người - gần một nửa - thừa nhận uống paracetamol trong lúc mang thai.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra 357 trẻ sơ sinh đã phát triển các vấn đề liên quan đến não và những bé sinh ra từ những bà mẹ dùng aspirin có nguy cơ cao bị bại não ở cả hai bên cơ thể.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/12/2017 10:15
31 👨 577
0 Bình luận
Sắp xếp theo