Dấu chân người 13.000 năm tuổi được tìm thấy ngoài bờ biển Thái Bình Dương của Canada

Dấu vết của người cổ nằm ngoài bờ biển Thái Bình Dương của Canada có thể đã 13.000 năm tuổi, theo một nghiên cứu công bố ngày 28 tháng 3 năm 2018 trên tờ PLOS ONE của Duncan McLaren và các đồng nghiệp từ Viện Hakai và Đại học Victoria, Canada.

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, trong thời kỳ băng hà cuối cùng (đã kết thúc khoảng 11.700 năm trước), con người chuyển từ châu Á sang Châu Âu sau đó đến Bắc Mỹ, cuối cùng đến được bờ biển phía tây British Columbia, Canada cũng như các vùng duyên hải phía nam. Dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Canada, phần lớn đường bờ biển này được bao phủ bởi rừng rậm và chỉ có thể đi bằng thuyền, làm cho việc tìm kiếm các bằng chứng khảo cổ có thể hỗ trợ giả thuyết này rất khó khăn.

Dấu chân người 13.000 năm tuổi được tìm thấy ngoài bờ biển Thái Bình Dương của Canada

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã khai quật bãi bồi ven bờ của đảo Calvert, British Columbia, nơi mực nước biển ngày nay thấp hơn hai đến ba mét so với cuối kỷ băng hà cuối cùng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 29 dấu chân con người có ít nhất ba kích cỡ khác nhau trong các trầm tích này, ước tính khoảng năm 13.000 năm qua phân tích radocarbon. Các phép đo và phân tích nhiếp ảnh kỹ thuật số cho thấy dấu chân có lẽ thuộc về hai người lớn và một đứa trẻ, tất cả đều đi chân đất. Các phát hiện cho thấy con người đã có mặt ở bờ biển phía tây của British Columbia khoảng 13.000 năm trước.

Phát hiện này cho thấy thêm nhiều bằng chứng ủng hộ giả thuyết cho rằng con người đã sử dụng một con đường ven biển để di chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ trong kỷ nguyên cuối băng hà. Các tác giả cho rằng các cuộc khai quật tiếp theo với các phương pháp tiên tiến hơn có thể sẽ khám phá ra nhiều dấu chân con người trong khu vực và sẽ giúp kết hợp các mô hình định cư sớm của con người trên bờ biển Bắc Mỹ.

Thứ Sáu, 20/04/2018 17:18
51 👨 641
0 Bình luận
Sắp xếp theo