Dầu canola có thể gây hại cho não

Dùng hai muỗng canh dầu canola hàng ngày có thể làm giảm trí nhớ, khả năng học tập cũng như tăng cân ở người bị bệnh Alzheimer, tuyên bố trong một nghiên cứu mới cho thấy.

Nghiên cứu trên chuột đã gợi ý rằng việc tiêu thụ lâu dài dầu thực vật thường được quảng cáo như một loại dầu nấu ăn lành mạnh tuy nhiên nó có thể làm hại não.

Chuột ăn chế độ giàu chất dầu canola có trọng lượng lớn hơn nhiều so với những con chuột ăn kiêng thường xuyên. Dầu cây canola là loại dầu thực vật có nguồn gốc từ hạt cải dầu.

Dầu canola có thể gây hại cho não

Việc tiêu thụ dầu canola trong thời gian sáu tháng cũng dẫn đến sự suy yếu trong trí nhớ, làm việc. Ngoài ra, các bài kiểm tra mê cung cho thấy trí nhớ ngắn hơn và khả năng học tập cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Dầu canola là dầu thực vật, chúng ta cần phải cẩn thận trước khi nói rằng nó là loại dầu lành mạnh", Domenico Pratico, Giáo sư tại Đại học Temple, Pennsylvania nói.

Pratico cho biết: "Dựa trên bằng chứng từ nghiên cứu này, dầu cải dầu không nên được coi là loại dầu có lợi ích sức khoẻ như đã được chứng minh", Pratico cho biết trong bài báo trên tạp chí Scientific Reports.

Hơn nữa, các mô não từ những con chuột tiêu thụ dầu canola tiết lộ rằng những con vật này làm giảm đáng kể mức amyloid beta 1-40.

Amyloid beta 1-40 là dạng hòa tan hơn của các protein beta amyloid và thường được coi là để phục vụ một vai trò có ích trong não. Nó hoạt động như một chất đệm cho dạng không hòa tan cho amyloid beta 1-42.

Pratico giải thích "Amyloid beta 1-40 làm trung hòa hoạt động cho amyloid 1-42, nghĩa là nếu giảm amyloid beta 1-40 giống như trong nghiên cứu của chúng tôi ở trên phát hiện đồng nghĩa với lượng 1-42 sẽ không được kiểm soát".

"Trong mô hình của chúng tôi, sự thay đổi trong tỷ lệ này dẫn đến thiệt hại thần kinh đáng kể, giảm liên lạc thần kinh và suy giảm trí nhớ."

Ngược lại, những con chuột mắc bệnh Alzheimer nuôi dưỡng chế độ ăn uống giàu dầu ôliu nguyên chất đã làm giảm lượng mỡ amyloid và phosphoryl hoá và cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Xem thêm: Dầu mè là gì? Tác dụng của dầu mè đối với sức khỏe và lưu ý khi sử dụng

Thứ Năm, 24/09/2020 09:02
31 👨 484
0 Bình luận
Sắp xếp theo