Da điện tử mới này có thể theo dõi nhịp tim, hô hấp

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại da điện tử mới có thể giúp theo dõi nhịp tim, hô hấp, chuyển động cơ và các dữ liệu sức khoẻ khác, và truyền không dây tới điện thoại thông minh.

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Hàn Quốc và Mỹ, da điện tử có tích hợp thiết bị theo dõi tốt hơn, linh hoạt hơn, kích thước nhỏ hơn và có khả năng tự gắn vào bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Trong miếng dán này còn trang bị hệ thống Microsystem, nhóm các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để trang bị kết nối hệ thống này với robot hay hệ thống điều khiển tự động.

Da điện tử mới này có thể theo dõi nhịp tim, hô hấp

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications rằng: "Loại da điện tử này có chứa khoảng 50 bộ phận nối với nhau bằng một mạng lưới 250 cuộn dây nhỏ xíu được gắn với chất silicon bảo vệ. Vật liệu có tính chất mềm cho phép phù hợp với việc dán trên cơ thể, không giống như các loại màn hình cứng ngắc, khó dính khác”.

Không những thế, da điện tử này có thể truyền dữ liệu không dây bao gồm dữ liệu nhịp tim, hô hấp, điện tim, cơ, mắt, não vào trong ứng dụng điện thoại thông minh.

Các cuộn dây trong da điện tử có thể căng và co lại giống như một lò xo mà không bị vỡ và cũng được cấu hình theo một kiểu mạng nhện bất thường để đảm bảo có thể độ giãn nở và uốn cong theo mọi hướng.

Kyung-In Jang, giáo sư tại Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk của Hàn Quốc cho hay: "Kết hợp dữ liệu lớn và công nghệ trí tuệ nhân tạo, bộ cảm biến không dây có thể được phát triển thành một hệ thống y tế toàn diện cho phép truy cập vào việc thu thập, lưu trữ và phân tích sức khoẻ qua tín hiệu và thông tin kết nối".

Theo các nhà nghiên cứu, chìa khóa để tạo ra hệ thống microsystem này là kéo dài các sợi silicone đàn hồi dựa trên các dây cung nhỏ được tích hợp, làm bằng vàng, crom và phosphate được đặt phẳng trên hệ thống.

Jang giải thích: "Toàn bộ hệ thống được kết nối không dây và nó đang được xem xét liệu có thể cho nó sạc điện bằng pin hay không. Ngoài ra, các vấn đề cơ điện, vật lý, chiều dài dây, cảm biến sẽ được tối ưu hóa giúp làm giảm khả năng bị nhiễu tín hiệu kết nối khi vận hành"...

Thứ Năm, 14/09/2017 11:07
31 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui