Cuộc sống trên Trái đất có thể có nguồn gốc từ xyanua

Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng xyanua có thể là một thành phần quan trọng trong nguồn gốc của sự sống trên trái đất theo một nghiên cứu mới cho hay. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một hỗn hợp xyanua và đồng, khi được chiếu xạ với ánh sáng cực tím (UV), có thể tạo ra các loại đường đơn giản, là yếu tố tạo nên các khối sự sống cho hành tinh chúng ta.

Zoe Todd thuộc Đại học Harvard ở Mỹ nói: "Để tạo ra một cái gì đó giống như một nucleotide RNA, bạn cần những loại đường đặc thù. Công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Royal Society of Chemistry cho biết quá trình này có thể xảy ra trên trái đất đầu tiên".

Một bước quan trọng cho thấy rằng giả thuyết này có thể xuất hiện vào năm 2012, khi các nhà khoa học ở Anh chứng minh rằng hệ thống này có thể tạo ra các loại đường đơn giản như glycolaldehyde và glyceraldehyde. Những thử nghiệm này được thực hiện dưới điều kiện lý tưởng với nồng độ xyanua và đồng cao tương đối, và những bóng đèn mạnh mẽ tạo ra ánh sáng bước sóng 254nm có mức năng lượng cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng Trái đất từng trải nghiệm một loạt những tác động từ các bước sóng ngắn hơn đặc trưng trên bề mặt.

Cuộc sống trên Trái đất có thể có nguồn gốc từ xyanua

Todd và Dimitar Sasselov, giáo sư tại Harvard đã kiểm tra lại vấn đề này theo những điều kiện đó.

Họ kết hợp một lượng nhỏ xyanua và đồng trong một thùng thạch anh kín và sau đó dùng tia ánh sáng cường độ thấp từ đèn xenon để điều chỉnh. Bằng cách sử dụng lăng kính, Todd có thể tách ánh sáng thành các bước sóng khác nhau và nhắm mục tiêu các bước sóng cụ thể trong nhiều giờ đồng hồ trước khi chạy thử để xác nhận phản ứng diễn ra như thế nào.

Ông Todd nói rằng các nhà nghiên cứu có thể sử dụng hệ thống này để mô phỏng liệu phản ứng này có thể hoạt động trên các hành tinh khác hay không, bằng cách điều chỉnh hệ thống dựa trên các điều kiện cụ thể để biết những phân tử nào có trong bầu khí quyển và cường độ của tia UV phát ra từ các ngôi sao gần đó như thế nào.

Thứ Sáu, 20/04/2018 17:34
4,52 👨 494
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học