Công nghệ mới: Dùng siêu âm tần số thấp để phá vỡ các cục máu đông sâu trong tĩnh mạch chân

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một công cụ phẫu thuật mới sử dụng siêu âm tần số thấp để phá vỡ các cục máu đông sâu trong tĩnh mạch chân mà không gây tổn hại cho các mạch máu xung quanh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, công cụ này dùng sóng siêu âm tần số thấp, khoan thẳng đứng, giúp các bác sĩ nhắm mục tiêu tốt hơn tới cục máu đông, giảm đáng kể thời gian điều trị.

Dùng siêu âm tần số thấp để phá vỡ các cục máu đông sâu trong tĩnh mạch chân

Xiaoning Jiang, giáo sư tại Đại học North Carolina State cho biết: "Công cụ siêu âm mới này sẽ hoạt động như một chiếc khoan, rồi sau đó tiếp cận, phá vỡ cục máu đông thành những hạt rất nhỏ".

Một vấn đề đặt ra là các sóng siêu âm theo chiều ngang sẽ phân tán các cục máu đồng thanh những hạt nhỏ nhưng đồng thời có thể làm ảnh hưởng tới các mạch máu xung quanh. Vậy nên, các nhà khoa học đã sử dụng siêu âm công nghệ này kết hợp với một ống tiêm microbubbles giúp định vị, khoanh vùng vị trí cục máu đông làm cho nó phát huy hiệu quả mà không ảnh hưởng tới những vùng khác.

"Cách tiếp cận mới này của chúng tôi cải thiện độ chính xác mà không cần dựa vào liều lượng cao của các chất làm loãng máu, mà chúng tôi hy vọng sẽ làm giảm rủi ro, biến chứng từ các phương pháp thông thường hiện tại", Jiang nói trên tạp chí Scientific Reports.

Và các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm công nghệ này trên máu bò.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng siêu âm tần số thấp này có thể làm tan 90% khối máu trong 3,5 đến 4 giờ mà không sử dụng bất kỳ chất làm loãng máu nào cả so với 10 giờ nếu dùng các công cụ thông thường hay chất làm loãng máu khác” - Jinwook Kim, nghiên cứu sinh tại Đại học Bang Bắc Carolina nói trong một tuyên bố.

Thứ Bảy, 08/07/2017 12:07
31 👨 631
0 Bình luận
Sắp xếp theo