Công cụ mới giúp theo dõi nguy cơ bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu ở Toronto đã phát triển một công cụ mới có thể giúp các bác sĩ theo dõi hiệu quả hoạt động nhận thức của người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hoặc một dạng chứng mất trí nhớ nào đó.

Bệnh Alzheimer - dạng bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất là một căn bệnh tiến triển làm suy giảm trí nhớ và các chức năng tâm thần quan trọng khác ở người cao tuổi.

Công cụ mới này được gọi là QuoCo có khả năng giúp các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là các bác sĩ gia đình có thể xác định được sự suy giảm nhận thức thông thường và phân biệt sự xuất hiện của các bệnh thần kinh.

Công cụ mới giúp theo dõi nguy cơ bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi

Công cụ này cũng có thể giúp họ theo dõi sự suy giảm nhận thức ở bệnh nhân trước khi có những thiệt hại trầm trọng về trí nhớ, nhận thức xảy ra.

Các biểu đồ nhận thức trong công cụ QuoCo cho phép các bác sĩ kiểm tra hiệu quả hoạt động nhận thức của bất kỳ bệnh nhân nào dựa trên độ tuổi, trình độ học vấn và điểm số và theo dõi sự thay đổi nhận thức theo thời gian".

Không những thế, công cụ mới này sẽ cho phép các bác sĩ can thiệp và có thể điều trị kịp thời cho người lớn tuổi, Laforce ghi nhận trong bài báo đăng trên CMAJ (Canadian Medical Association Journal).

Khi các bệnh nhân mắc sa sút trí tuệ đã đạt đến mức độ đại dịch, phát hiện sớm sự suy giảm nhận thức vẫn là cách tiếp cận tối ưu nhất để quản lý căn bệnh này trước khi tổn thương não không hồi phục có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết các bác sĩ gia đình đã được trang bị QuoCo, và đang giữ vai trò then chốt trong việc sử dụng công cụ mới này.

Chứng sa sút trí tuệ là một vấn nạn đang phát triển mạnh trên toàn thế giới với nhiều trường hợp không được chẩn đoán sớm.

Mặc dù không có phương pháp điều trị dứt điểm, hiệu quả hoàn toàn nhưng chế độ ăn uống và tập thể dục, cũng có thể giúp căn bệnh khởi phát chậm, ở mức độ nhẹ hơn.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/12/2017 11:10
31 👨 507
0 Bình luận
Sắp xếp theo