Cô bé 14 tuổi bị chứng 'vẹo cột sống' được chữa khỏi nhờ công nghệ y tế mới

Một cô bé 14 tuổi tên là Disha, sinh ra bị dị tật cột sống được gọi là 'chứng vẹo cột sống' đã được chữa trị thành công bằng cách sử dụng một công nghệ y tế mới gọi là 3D C-arm giúp quá trình phẫu thuật chỉnh hình được thực hiện với tỉ lệ chính xác cao hơn.

Trước giờ, chứng vẹo cột sống là do sự đan xen chéo các xương cột sống và gây ra rất nhiều vấn đề liên quan tới hô hấp.

Vấn đề của Disha bắt đầu khi cô lên 10 tuổi với những biểu hiện được cho là rõ rệt, nặng nhất. Tình trạng của cô bé trở nên tồi tệ hơn khi khi cha mẹ cô bé nhìn thấy xương sườn nổi lên, vai bắt đầu không cân xứng, các gai cột sống lệch không đều, chỉa ra bên trái hông khi cô bé cuối xuống.

Các bác sĩ cho biết chứng vẹo cột sống cũng tạo ra sự khác biệt trong chiều dài của chân.

Cô bé 14 tuổi bị chứng 'vẹo cột sống' được chữa khỏi nhờ công nghệ y tế mới

Arvind G. Kulkarni, người đứng đầu Tổ chức Scoliosis tại Bệnh viện Bombay cho hay: "Cô bé bắt đầu có vấn đề về hơi thở khi khu vực sườn của xương sườn bị hạn chế nghiêm trọng. Khi cô bé đến phòng tôi, tình trạng vẹo cột sống của cô ấy là do chứng D12 hemivertebra, về cơ bản nó được hiểu là xương sống ngựa thứ 12 ngắn chỉ còn ½".

Chỉ có một nửa phần khung sườn hình tam giác bên lưng phải, bên trái bị mất dẫn đến cong cột sống và về dần dẫn đến chứng vẹo cột sống. Lưỡi xương vai phải nổi bật, cao hơn vai còn lại.

Các bác sĩ nói rằng mặc dù phẫu thuật là giải pháp duy nhất họ chọn để khắc phục điều này, nhưng với sự trợ giúp của kỹ thuật mới 3D C-arm, tạo ra một hình ảnh ảo của hình ảnh xương cột sống của cô bé, đưa lên màn hình giúp quá trình tối ưu hóa việc đặt ốc vít, thanh nẹp hình chóp vào cột sống với độ chính xác tuyệt đối 100%.

Nhờ kỹ thuật mới 3D C-arm mà quá trình phẫu thuật khắc phục biến dạng cột sống trở nên dễ dàng, an toàn, chính xác hơn rất nhiều.

Kulkarni nói: "Việc sử dụng kỹ thuật mới 3D C-arm giúp làm tăng sự an toàn khi phẫu thuật dị tật, do đó giảm thiểu nguy cơ tổn thương tủy sống. Cô bé đã hồi phục tốt và giờ đây rất tự tin về ngoại hình của mình".

Thứ Bảy, 08/07/2017 12:25
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo