Chim đang thích nghi với biến đổi khí hậu nhờ gen di truyền

Khi khí hậu của Trái đất thay đổi, các loài phải thích nghi, thay đổi phạm vi địa lý hoặc đối mặt với sự suy giảm và trong một số trường hợp sẽ lâm vào tình cảnh tuyệt chủng. Sử dụng di truyền học, các nhà sinh vật học của UCLA tham gia vào dự án Genoscape đang chạy đua với thời gian để tìm ra khả năng thích ứng và cách tốt nhất để bảo vệ các nhóm chim dễ bị tổn thương.

Nghiên cứu gần đây nhất của dự án được công bố trên tạp chí Science, tập trung vào loài chim chích vàng. Được tìm thấy trên hầu hết Bắc Mỹ, con chim này sống mùa đông ở miền Trung và Nam Mỹ, và bay về phía Bắc như Alaska và Bắc cực vào mùa hè.

Chim đang thích nghi với biến đổi khí hậu nhờ gen di truyền

Sử dụng hơn 200 mẫu máu, mô và lông từ khắp phạm vi sinh sản, các nhà nghiên cứu phát hiện ra các gen dường như phản ứng với khí hậu và nhận thấy rằng hầu hết các quần thể chim đã dùng di truyền để thích ứng với sự thay đổi khí hậu.

Nhà sinh vật học tiến hóa của UCLA, Kristen Ruegg cho biết các nghiên cứu trước đây tập trung vào việc thay đổi nhiệt độ và lượng mưa kéo dài làm cho các loài chim thay đổi phạm vi địa lý của chúng. Lập bản đồ di truyền cung cấp cơ hội để xem xét một lựa chọn khác - khả năng di truyền thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Với những nghiên cứu này, chúng ta có thể nói dựa trên các mối tương quan giữa gen và môi trường, đây là cách thức mà các quần thể sẽ phải thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai” - Ruegg, giám đốc Dự án Genoscape Bird nói.

Ông Rachael Bay, tác giả chính của nghiên cứu này và là một nghiên cứu viên của Hiệp hội Khoa học Quốc gia cho biết, sử dụng các bản đồ di truyền, môi trường sống của quần thể dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu hiện nay có thể được nhắm tới để bảo vệ. Các phát hiện này cung cấp thông tin có giá trị cho các nhà bảo tồn, những người mong muốn bảo vệ các loài như chim ưng vàng trong tương lai, bà nói.

Chim chích vàng hiện không có nguy cơ tuyệt chủng. Nó đã được lựa chọn cho nghiên cứu để giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách các gen liên quan đến các biến số khí hậu trong phạm vi rộng của chúng.

Smith cho biết nghiên cứu này là bước khởi đầu cho hai bước quan trọng tiếp theo. Thứ nhất, nó có nghĩa là cần nghiên cứu bổ sung để tìm hiểu làm thế nào các loài khác thích ứng với biến đổi khí hậu. Thứ hai, những phát hiện này có thể được sử dụng ngay bây giờ để điều chỉnh và cung cấp thông tin để quản lý bảo tồn trong tương lai.

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/01/2018 19:33
31 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật