Cảm biến gắn trên răng theo dõi những gì bạn ăn vào

Được thiết kế bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Tufts ở Massachusetts, hiện tại một bộ cảm biến gắn răng mới có thể theo dõi lượng chất đạm, muối và rượu của bạn nạp vào cơ thể.

Có dạng ô vuông với kích cỡ chỉ 2x2 mm, cảm biến phẳng này đủ linh hoạt để gắn liền với bề mặt không đều của răng. Cảm biến này có 3 lớp, bao gồm hai vòng vàng hình vuông ở bên ngoài và một lớp vật liệu sinh học ở giữa. Lớp ở giữa có nhiệm vụ hấp thụ ba chất cần theo dõi từ miệng của người đeo cảm biến trên răng.

Cảm biến gắn trên răng theo dõi những gì bạn ăn vào

Khi tiếp xúc với tín hiệu tần số vô tuyến phát ra từ thiết bị di động, bộ cảm biến sẽ thu thập các sóng vô tuyến và truyền lại chúng, nhưng ở dạng biến đổi phụ thuộc vào chất nào và lượng chất cần theo dõi đã được hấp thụ bởi lớp hoạt tính sinh học trong cảm biến.

Bằng cách phân tích quang phổ và cường độ của sóng vô tuyến được trả về cho thiết bị di động, ứng dụng cài trên điện thoại có thể xác định được các chất nào đã được tiêu thụ, với số lượng ra sao. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng cảm biến như vậy có thể mở rộng hơn để phát hiện thêm nhiều chất khác, không chỉ gắn ở trên răng mà còn ở một số bộ phận khác.

Giáo sư Fiorenzo Omenetto, tác giả của bài báo nghiên cứu cho biết: "Về mặt lý thuyết, chúng ta có thể thay đổi lớp hoạt tính sinh học trong các cảm biến này để nhắm đến việc phát hiện các chất khác - chúng tôi thực sự bị giới hạn bởi sự sáng tạo của mình. Chúng tôi đã mở rộng công nghệ RFID (radiofrequency identification - nhận dạng tần số vô tuyến điện) phổ biến thành một gói cảm biến có thể tự động đọc và truyền thông tin về môi trường, cho dù nó được gắn trên răng, da, hay bất kỳ bề mặt nào khác nữa”.

Thứ Tư, 25/04/2018 16:40
31 👨 196
0 Bình luận
Sắp xếp theo