Các thuốc hạ huyết áp thường gặp liên quan đến nguy cơ ung thư da

Sử dụng lâu dài các loại thuốc giúp giảm huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da, một nghiên cứu với gần 80.000 người tham gia gần đây cho thấy.

Hydrochlorothiazide - một trong những thuốc hạ áp phổ biến nhất trên thế giới - là thuốc giúp ngăn cơ thể hấp thụ quá nhiều muối, có thể giữ nước.

Các phát hiện cho thấy sử dụng các loại thuốc chứa hydrochlorothiazide làm tăng nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vẩy, phát triển trong tế bào lớp ngoài của da cao đến bảy lần.

Các thuốc hạ huyết áp thường gặp liên quan đến nguy cơ ung thư da

"Chúng tôi biết rằng hydrochlorothiazide làm cho da dễ bị tổn thương do tia UV của mặt trời, nhưng điều mới mẻ và đáng ngạc nhiên là việc sử dụng lâu dài loại thuốc huyết áp này dẫn đến tăng đáng kể nguy cơ ung thư da". - Anton Pottegard, phó giáo sư tại Đại học Nam Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố.
Các nhà nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng hydrochlorothiazide có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư môi.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy nguy cơ ung thư da bằng các loại thuốc tăng huyết áp thông dụng khác.

Ngoài điều trị cao huyết áp, hydrochlorothiazide thường được sử dụng trong điều trị suy tim sung huyết, triệu chứng phù nề, chứng đái tháo đường và chứng đầy acid thận.

Thuốc viên cũng được sử dụng để ngăn ngừa sỏi thận ở những người có lượng canxi cao trong nước tiểu của họ.

"Tuy nhiên, kết quả của chúng tôi cho thấy các bác sỹ, bệnh viện, nhà điều trị nên xem xét lại việc sử dụng hydrochlorothiazide. Hy vọng rằng, với nghiên cứu này, chúng tôi có thể đóng góp vào việc đảm bảo điều trị huyết áp cao an toàn hơn trong tương lai", Pottegard lưu ý.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Năm, 21/12/2017 08:58
31 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo