Các nhà khoa học xác định thụ thể mục tiêu để điều trị bệnh glioblastoma

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xác định được một loại thụ thể tên là phosphatase protein-tyrosine Z, hoặc PTPRZ, như là một mục tiêu thuốc đối với bệnh nhân bị u nguyên bào sợi thần kinh (glioblastoma).

Glioblastoma đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại bệnh u xơ mức cao nhất, một loại khối u não khó chữa được với tỷ lệ sống trung bình của bệnh nhân chỉ 14 tháng.

Việc thiếu các phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu tìm kiếm những phương pháp điều trị khác khả quan hơn.

Các nhà khoa học xác định thụ thể mục tiêu để điều trị bệnh glioblastoma

Các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học cơ bản, hay NIBB, đã xác định được PTPRZ là yếu tố quan trọng để duy trì các đặc tính của tế bào gốc và khối u ở các tế bào glioblastoma và bằng cách nhắm vào PTPRZ, sự tăng trưởng của khối u có thể được ức chế mạnh mẽ trên tế bào glioblastoma C6 ở chuột.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất ức chế allosteric của PTPRZ là NAZ2329 có thể ngăn chặn các đặc tính giống như tế bào gốc trong tế bào glioblastoma trong nuôi cấy và sự phát triển của khối u trong tế bào glioblastoma C6.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Báo cáo Khoa học cho thấy rằng PTPRZ có thể là một mục tiêu quan trọng đối với các liệu pháp chống bệnh glioblastoma.

Thứ Năm, 17/08/2017 09:40
31 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo