Các nhà khoa học sắp dạy muỗi không hút máu người

Muỗi gây phiền hà và thậm chí có thể gây chết người. Chúng lây lan bệnh tật, qua việc hút máu. Giờ đây, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xem xét các gen gây ra hành vi này và sẽ cố gắng làm cho muỗi ngừng hút máu người. Điều này sẽ dẫn đến sự giảm đáng kể các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra.

Các nhà khoa học đã xác định được 902 gen liên quan đến việc muỗi hút máu, trong đó có 478 gen liên quan đến việc chúng không hút máu từ muỗi Wyeomyia smithii. Nếu họ có thể cô lập các gen không hút máu này và vận dụng chúng, họ có thể làm muỗi xa lánh mọi người hơn. Nếu muỗi không đốt người, bệnh lây truyền từ muỗi sẽ ít lây lan hơn, có thể cứu sống hàng trăm ngàn mạng người mỗi năm.

Các nhà khoa học sắp dạy muỗi không hút máu người

Quan trọng nhất là các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp để nhận dạng và xác định các gen có liên quan đến hút máu và không hút máu, có thể sử dụng trên các hệ thống tương tự để hạn chế để những con muỗi khác lây lan các bệnh chết người.

Muỗi nhà nói chung, muỗi hổ châu Á và muỗi sốt rét châu Phi sẽ là mục tiêu tiếp theo của nghiên cứu. Các nhà khoa học sẽ cố gắng khám phá ra mô hình của các gen có thể được kết hợp chính xác với hành vi không hút máu (kiêng máu). Sau đó, những gen này có thể bị cô lập và biến đổi, trong khi các gen hút máu có thể bị triệt tiêu.

Giáo sư Michael Pfrender, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy sức mạnh của việc kết hợp các thí nghiệm lai tạo giống và các dữ liệu về gen để tìm hiểu sâu hơn về hoạt động sinh học của các gen gây bệnh".

Giải pháp hiện tại là chỉ tiêu diệt quần thể muỗi. Vấn đề là các phương pháp này thường gây hại cho môi trường và các loài khác. Hơn nữa, không ai có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra nếu muỗi biến mất khỏi chuỗi thức ăn của hệ sinh thái. Vì vậy, nên giữ quần thể muỗi và tìm cách để ngăn ngừa chúng lây lan bệnh tật ở các phương diện khác tối ưu hơn.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 16:04
41 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học