Các nhà khoa học phát triển các robot từ tính nhỏ để điều trị các bộ phận cơ thể khó tiếp cận

Chẩn đoán và điều trị các bệnh nằm sâu trong các bộ phận cơ thể khó tiếp cận là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra một lối thoát.

Một nhóm robot có kích thước của một tế bào máu đã được phát triển có thể được điều khiển từ xa để chẩn đoán và điều trị bệnh ở các khu vực khó tiếp cận trong cơ thể người.

Các robot được chế tạo bằng cách phủ các tế bào tảo nhỏ với các hạt từ tính có thể được theo dõi trong mô gần bề mặt da bằng cách phát hình ảnh huỳnh quang tự nhiên của tảo, ở trong các mô sâu hơn bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI).

Các nhà khoa học phát triển các robot từ tính nhỏ để điều trị các bộ phận cơ thể khó tiếp cận

Trong các thử nghiệm, một loạt robot đã được triệu tập ở quy mô một vài phần triệu giây chiều dài đã được dẫn hướng từ tính xâm nhập đến các vị trí trong dạ dày của chuột.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi những người từ Đại học Trung Quốc đã phát triển các robot siêu nhỏ này bằng cách phủ một lớp tảo cực nhỏ với các hạt từ tính không gây hại, có tính tương thích sinh học cao.

Các thiết bị này đã được thử nghiệm trong dạ dày của chuột và có thể bơi một cách thông suốt trong các chất lỏng sinh học, như máu loãng và dịch dạ dày, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Robotics.

Các nhà khoa học, bao gồm cả những người đến từ các trường Đại học Edinburgh và Manchester ở Anh, gợi ý rằng sự tiến bộ này có thể dẫn đến một phương pháp phân phối thuốc đến các bộ phận của cơ thể mà nếu không tiếp cận được thì rất khó chữa.

Các robot này cũng có thể nhận ra những thay đổi hóa học liên quan đến sự khởi phát của bệnh tật trong các bộ phận của cơ thể, làm cho chúng có tiềm năng hữu ích như là đầu dò để chẩn đoán bệnh từ xa.

Thời gian để các robot hoạt động và phân hủy sinh học trong cơ thể có thể được điều chỉnh bằng cách điều chỉnh độ dày của lớp phủ tảo được chế tạo.

Trong các thí nghiệm, các robot đã phát hiện ra và giải phóng các hợp chất mạnh từ lõi tảo trong quá trình phân hủy, những tế bào này tấn công các tế bào ung thư một cách chọn lọc, trong khi vẫn để các tế bào khỏe mạnh không hề bị tổn thương.

Thứ Ba, 26/12/2017 16:11
31 👨 629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học