Các nhà khoa học giải mã lý do tại sao người hút thuốc cảm thấy khó bỏ thuốc lá

Thoát khỏi thứ mệnh danh là thuốc độc gọi là thuốc lá - không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đối với một số người thì phải mất nhiều năm, trong khi những người khác dường như không thể bỏ đi được.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nghiện hút thuốc lá là có thật. Nhưng tại sao nó rất khó từ bỏ? Các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan đã tìm ra câu trả lời.

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng một cơ chế di truyền đã bị xáo trộn do sự phụ thuộc vào chất nicotine cũng như các hiệu ứng rút phổi làm cho việc từ bỏ hút thuốc trở nên khó khăn vô cùng.

Các nhà khoa học giải mã lý do tại sao người hút thuốc cảm thấy khó bỏ thuốc lá

Theo nghiên cứu này, người ta phát hiện ra rằng một gen cụ thể và microRNA (một phân tử RNA nhỏ giúp điều chỉnh biểu hiện gen tốt) đóng một vai trò thiết yếu trong việc xác định sự ảnh hưởng phụ thuộc và phản ứng với việc cai nghiện nicotine.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các phản ứng cai nghiện trong giun tròn Caenorhabditis elegans (C. elegans) cùng những chất có liên quan đến việc cai nicotin giống như con người.

Họ khám phá ra một loạt các gien trong giun tròn có liên quan đến quá trình làm tăng sự sản xuất protein thụ cảm nicotine, với các microRNA đóng một vai trò quan trọng.

Jianke Gong, tác giả chính và nhà nghiên cứu cho biết rõ: "Chúng ta đang nhìn thấy một liên kết rõ ràng giữa nicotine, microRNA, các protein thụ thể, và hành vi phụ thuộc vào nicotin”.

Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Cell Reports cho thấy phản ứng mới nhất của loài C. elegans sẽ giúp các nhà khoa học khác kiểm tra lại vai trò của các RNA trong sự phụ thuộc với nicotine ở động vật có vú và cuối cùng dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn về nguyên nhân gây ra sự phụ thuộc vào chất nicotine độc hại này.

Thứ Ba, 21/11/2017 10:24
31 👨 585
0 Bình luận
Sắp xếp theo