Các độc tố nấm trong nhà có thể khiến bạn bị bệnh

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra chất độc do nấm tạo ra có thể dễ dàng gây ra các vấn đề về sức khoẻ cho bạn.

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu, có ba loại nấm có thể phát triển trên nền nhà thông thường và lan ra trong không khí, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, những ảnh hưởng của sự lây lan nấm qua không khí đối với sức khoẻ con người và các chất độc của chúng rất dễ bị hiểu nhầm.

Các nhà nghiên cứu cho biết các chất độc nấm, còn được gọi là độc tố nấm độc, phải được xem xét nghiêm túc như một nguồn ô nhiễm không khí trong nhà, và cái gọi là hội chứng bệnh ốm.

Các độc tố nấm trong nhà có thể khiến bạn bị bệnh

Các chất độc nấm, còn được gọi là chất độc mycotoxin, có thể dẫn đến ô nhiễm không khí trong nhà gây ra một tình trạng sức khoẻ gọi là hội chứng bệnh ốm yếu, nơi mà người dân trong một tòa nhà bị các triệu chứng bệnh tật hoặc cảm thấy không khỏe vì không có lý do rõ ràng.

Đồng tác giả nghiên cứu Jean-Denis Bailly, giáo sư về vệ sinh thực phẩm tại trường Thú y Quốc gia Toulouse, Pháp nói: "Chúng tôi đã chứng minh được rằng chất độc mycotoxin có thể được chuyển từ chất liệu mốc sang không khí, có thể gặp phải trong các tòa nhà".

Vì vậy, chất độc mycotoxin có thể bị hít phải và cần được điều tra như là các thông số về chất lượng không khí trong nhà, đặc biệt là ở những ngôi nhà bị ô nhiễm nấm.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tập trung vào ba loại nấm thường thấy trong ngôi nhà bị ô nhiễm như Penicillium brevicompactum, Aspergillus versicolor và Stachybotrys chartarum.

Một mảnh giấy dán tường đã được tìm thấy bị ô nhiễm với ba loại nấm này cùng một dòng lưu thông không khí trên nền nhà, các mẫu không khí trong phòng đã được thu thập để thử nghiệm.

Họ phát hiện thấy một số độc tố có mặt trên các hạt bụi nhỏ, có thể dễ dàng hít phải bởi người hoặc động vật. Họ cũng tìm thấy những loài nấm khác nhau với số lượng độc tố nấm khác nhau được thải vào không khí, một phát hiện có thể giúp các nhà nghiên cứu ưu tiên những nỗ lực phòng chống bệnh tật.

Họ nói rằng đã có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm nấm mốc thực phẩm, nhà ở nhưng rất ít nghiên cứu được thực hiện về tác dụng của chất độc như vậy khi chúng đã được hít vào.

"Sự có mặt của mycotoxin trong nhà nên được xem xét như một vấn đề quan trọng của chất lượng không khí", Bailly nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Ứng dụng và Môi trường của Hiệp hội vi sinh học Hoa Kỳ.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Thứ Sáu, 14/07/2017 10:21
31 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo