Các bà mẹ bị tiền sản giật có nguy cơ mắc bệnh tim sau này

Tình trạng huyết áp cao thường đe doạ đến cuộc sống của một số phụ nữ mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện.

Một phát hiện mới cho thấy phụ nữ có tiền sử tiền sản giật có nhiều khả năng sẽ phải đối mặt chứng xơ vữa động mạch, bị cứng và thu hẹp các động mạch lại nhiều năm sau đó sau khi mang thai.

Tiền sản giật là tình trạng thường xuất hiện từ tuần 20 của thai kỳ và có thể phát triển đột ngột hoặc chậm.

Các biến chứng mà nó gây ra ảnh hưởng tới cả người mẹ và thai nhi, mức độ ảnh hưởng đến từ 2 đến 7 phần trăm trong thời kỳ mang thai.

Các bà mẹ bị tiền sản giật có nguy cơ mắc bệnh tim sau này

Vesna Garovic đến từ Mayo Clinic ở Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra chứng tiền sản giật tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ sau khi sinh con ra”.

Garovic nói thêm: "Tin vui là chúng ta có thể sử dụng phát hiện này để áp dụng các biện pháp can thiệp sớm hơn phòng ngừa các yếu tố có nguy cơ gây bệnh tim mạch sau này cho phụ nữ mang thai”.

Theo thông tin được đăng trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, nhóm nghiên cứu đã xác định những phụ nữ sau mãn kinh có tiền sử mắc tiền sản giật và những người khác có tiền sử mang thai bình thường hoặc huyết áp bình thường.

Sau đó tiến hành đo độ dày lớp niêm mạc động mạch vành, hoặc độ dày của thành động mạch, bên cạnh các xét nghiệm máu.

Kết quả cho thấy độ dày thành động mạch của phụ nữ có tiền sử tiền sản giật lớn hơn đáng kể so với những phụ nữ mang thai có huyết áp bình thường.

Garovic cho biết: "Ngay cả khi không có tiền sử về các loại bệnh tim mạch, phụ nữ có tiền sản giật tức thời cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ cao về chứng xơ vữa động mạch trong những năm sau mãn kinh".

"Điều này làm cho tiền sản giật là một biến chứng mang thai kéo dài vượt ra ngoài giai đoạn thai nghén của phụ nữ."

Thứ Ba, 12/09/2017 11:17
31 👨 461
0 Bình luận
Sắp xếp theo