Bức tượng nhỏ độc đáo 7000 năm tuổi được phát hiện trên một cánh đồng

Trong khi đi dạo trên một cánh đồng ở một ngôi làng Podkarpacie, nhà khảo cổ học đến từ Wielkopolska đã nhìn thấy một mảnh của bức tượng nhỏ bằng đất sét từ khoảng 7.000 năm trước, miêu tả một người đàn ông. Đây là một trong số ít các chứng tích khảo cổ được tìm thấy thuộc thời kỳ này ở Ba Lan.

Nhà khảo cổ học Piotr Alagierski đã trải qua kỳ nghỉ tại ngôi làng Kosina ở Podkarpacie. Vào một ngày Chủ Nhật đi dạo trên một cánh đồng canh tác, ông đã vấp phải một mảnh vỡ 7 cm của bức tượng nhỏ mang hình hài người đàn ông làm bằng đất sét nung. Hầu hết đầu, thân hình và một phần của bàn tay đều có hình dạng rõ ràng, đã tồn tại bền vững trong rất nhiều năm.

Bức tượng nhỏ bằng đất sét từ khoảng 7.000 năm trước
"Không nghi ngờ gì nữa đây là một tượng đài cấp quốc gia - một trong những bức tượng miêu tả con người cổ xưa nhất ở đất nước của chúng ta. Không những thế, những khám phá tương tự thuộc thời kỳ này ở đây là cực kỳ hiếm” - Nhà khảo cổ chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với PAP.

"Phong cách của bức tượng được tạo ra rất đáng ngạc nhiên, giống như những họa tiết trong bức tranh tương tự ở Slovakia và Romania" - người phát hiện giải thích.

Các bức tượng nhỏ của thời kỳ này trước đây được phát hiện ở Ba Lan được làm theo một cách thô sơ hơn. Nói chung, các bộ phận sinh dục - ngực - cũng được nhấn mạnh.

Bức tượng có đầy đủ các bộ phận sinh dục - ngực
"Trong trường hợp này, những chi tiết của phần đầu là rõ ràng gồm tóc, mũi, cằm có thể nhìn thấy được, ngoài ra có thể thêm một bộ quần áo, có thể là một chiếc áo choàng. Trái với vài bức tượng nhỏ từ thời kỳ này trước đây được tìm thấy ở Ba Lan, bức tượng này không có các đặc điểm giới tính nổi bật đặc thù".

"Trong cánh đồng xung quanh, tôi cũng nhận thấy một lượng lớn các mảnh gốm sứ và đá thủy tinh núi lửa, được tạo ra bởi sự nguội nhanh của dung nham. Chất liệu này cũng xuất hiện ở các vùng lân cận của Ba Lan: Ukraina và Slovakia" - Alagierski mô tả trong một cuộc phỏng vấn với PAP.

Theo ông, nơi mà ông đã tìm thấy bức tượng nhỏ này là một khu định cư của những nông dân đầu tiên sống ở vùng đất của Ba Lan ngày nay, có nghĩa là bức tượng này là khoảng 7.000 năm tuổi.

Nhà khảo cổ học dự định sẽ bắt đầu các cuộc khai quật tại địa điểm này để khám phá bối cảnh và ông xác nhận rằng đã từng có người cổ định cư ở đây.

Đối với bức tượng nhỏ, những phân tích hóa học chuyên sâu sẽ được tiến hành theo kế hoạch. Điều này sẽ cho phép các nhà khoa học xác định nguồn gốc của đất sét được sử dụng để làm tượng nhỏ. Alagierski cho biết. Được biết, bức tượng nhỏ này sẽ được trao cho Văn phòng Bảo vệ Di tích tỉnh Voivodeship ở Rzeszów.

Thứ Ba, 11/07/2017 08:31
31 👨 553
0 Bình luận
Sắp xếp theo