Bổ sung Vitamin B12 có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Mặc dù mỗi ngày chỉ cần 2 microgram, nhưng bây giờ Vitamin B12 cho thấy ảnh hưởng lớn của nó đến bệnh đái tháo đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Sinh học Tế bào và Sinh học Phân tử CSIR (CCMB), Hyderabad cùng với các nhà khoa học từ Pune, Singapore và Anh đã nghiên cứu con đường phân tử để hiểu cách bổ sung B12 có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và các gen liên quan của nó.

Bổ sung Vitamin B12 có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường

"Các nghiên cứu trước đây từ phòng thí nghiệm của chúng tôi đã chỉ ra rằng bổ sung B12 trong một năm có thể làm giảm mức homocysteine (một dấu hiệu cho các bệnh tim mạch). Người Ấn Độ nói chung có mức B12 thấp, có thể là do chế độ ăn chay. Chúng tôi muốn khám phá thêm vì chúng ta biết rằng B12 đóng một vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng của cơ thể và ảnh hưởng đến nguy cơ đối với nhiều bệnh, bao gồm rối loạn chuyển hóa tim và trao đổi chất". Giriraj R. Chandak, nhà khoa học tại CSIR-CCMB cho biết.

Nghiên cứu này thực hiện trên 108 trẻ em từ nghiên cứu dinh dưỡng Pune (PMNS). Các em được chia ngẫu nhiên thành bốn nhóm. Một nhóm không được bổ sung bất kỳ chất bổ sung nào trong khi nhóm thứ hai được bổ sung B12 (10 microgram/ngày), nhóm thứ ba bổ sung B12 với axit folic (có ảnh hưởng đến mức homocysteine) và nhóm thứ tư bổ sung axit folic.

Sau một năm, mẫu máu của họ đã được thu thập và gen DNA đã được cô lập và tiến hành nghiên cứu sự khác biệt trước và sau khi bổ sung.

"Chúng tôi thấy rằng B12 là một nhân tố quyết định trong chu kỳ chuyển hóa carbon của cơ thể, giúp xác định mức độ của các protein khác nhau bằng cách điều hòa methyl hóa gen của chúng. Sự biểu hiện của các gen khác nhau liên quan đến bệnh tiểu đường được tìm thấy ít hơn bằng cách methyl hóa. Chúng tôi tìm thấy bốn gen hàng đầu có liên quan đến bệnh tiểu đường ít được biểu hiện", ông nói thêm.

Nghiên cứu sinh học đã giúp chúng tôi xác định vị trí của các gen và các nghiên cứu nuôi cấy tế bào ở người khác đã được thực hiện để xác nhận kết quả này. Các nghiên cứu khác đang được tiến hành trong phòng thí nghiệm để hiểu thêm về tác động của B12 đến mạng lưới phân tử và đường dẫn tín hiệu của các gen liên quan đến bệnh đái tháo đường loại 2", Tiến sĩ Smeeta Shrestha, đồng nghiệp và đồng tác giả của CCMB nói.

Nghiên cứu này rõ ràng cung cấp bằng chứng cho thấy vi chất dinh dưỡng như Vitamin B12 có thể ảnh hưởng sâu sắc đến nguy cơ mắc các bệnh thông thường như tiểu đường. Tiến sĩ Chandak nói: B12 có thể lấy từ thực phẩm như thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa.

Thứ Hai, 23/04/2018 11:17
31 👨 709
0 Bình luận
Sắp xếp theo