Bệnh nhân béo phì có nguy cơ nhiễm trùng cao sau phẫu thuật can thiệp mạch vành

Một nghiên cứu mới cho thấy những bệnh nhân bị béo phì có nguy cơ bị nhiễm trùng ngay sau khi phẫu thuật can thiệp mạch vành.

Theo đó, nghiên cứu này được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alberta, Khoa Phục hồi chức năng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu y tế từ 56.722 bệnh nhân để kiểm tra mối liên quan giữa chỉ số cơ thể (BMI) và các kết cục khác nhau sau phẫu thuật bắc cầu động mạch vành và can thiệp mạch vành (PCI), còn gọi là nong động mạch vành tim.

Nhà nghiên cứu Tasuku Terada, người gần đây đã trình bày loạt nghiên cứu tại Hội nghị Thượng đỉnh Australia cho biết: "So với bệnh nhân có chỉ số BMI bình thường, chúng tôi thấy rằng bệnh nhân có chỉ số BMI lớn hơn 30 có nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật bắc cầu động mạch vành tăng gấp 1,9 lần".

Ông nói thêm: "Nghiên cứu này cung cấp thêm hiểu biết và thực sự cần thiết để cải thiện kết cục lâm sàng cho bệnh nhân béo phì và bị bệnh tim khi phẫu thuật".

Ngoài ra, một nghiên cứu khác trong loạt bài được xuất bản trên Tạp chí Tim mạch Canada đã phát hiện ra rằng 88% những người được phẫu thuật can thiệp mạch vành (PCI) cũng được phân loại là mắc béo phì trong khi đó, những bệnh nhân mắc chứng CABG chỉ có 55% là đối tượng béo phì.

PCI là một thủ thuật phẫu thuật mở rộng các động mạch hẹp trong tim do sự hình thành mảng bám. Bác sĩ đặt một thanh stent sinh học nhỏ để giữ cho động mạch mở và giúp ngăn ngừa sự thu hẹp lại các động mạch.

Bệnh nhân béo phì có nguy cơ nhiễm trùng cao sau phẫu thuật can thiệp mạch vành

Terada lưu ý rằng nguy cơ nhiễm trùng sau khi phẫu thuật CABG có thể giải thích tại sao bệnh nhân béo phì có nhiều khả năng bị chứng PCI.

Biết được những rủi ro, tiềm ẩn trong phẫu thuật này sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ y tế, bệnh viện, bệnh nhân lựa chọn những phương pháp thay thế kết hợp, hỗ trợ để điều trị tốt, an toàn, tiết kiệm hiệu quả hơn.

Chuyên gia về béo phì Mary Forhan tin rằng việc nghiên cứu thêm về vấn đề này sẽ giúp các nhà nghiên cứu phát triển các công cụ để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và đảm bảo rằng bệnh nhân béo phì được chăm sóc thích hợp, an toàn.

Thứ Bảy, 08/07/2017 11:54
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo