Bất ngờ với chuyện thuốc giảm đau có thể gây ra chứng béo phì, giấc ngủ kém

Nếu bạn thường xuyên có thói quen uống quá nhiều thuốc giảm đau, hãy cẩn thận, bạn có thể có nguy cơ trở nên béo phì cũng như có giấc ngủ kém, một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ.

Trong 10 năm qua, đã có sự gia tăng lớn về kê toa thuốc gabapentinoids như gabapentin, pregabilin và opiates trong điều trị các cơn đau mãn tính bao gồm migraine, bệnh tiểu đường thần kinh và đau thắt lưng mãn tính.

Các phát hiện cho thấy những người nghiện thuốc giảm đau hay các thuốc trao đổi chất có thể làm tăng tỷ lệ béo phì 95%, chu vi vòng bụng sẽ lớn và chứng cao huyết áp lên tới 63%, trái ngược với các loại thuốc chuyển hóa tim mạch.

Bất ngờ với chuyện thuốc giảm đau có thể gây ra chứng béo phì, giấc ngủ kém

Những thuốc giảm đau mãn tính này nên được kê đơn trong thời gian ngắn để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng về sức khoẻ, các nhà nghiên cứu gợi ý.

Tác giả chính Sophie Cassidy, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle cho biết: "Chúng ta đã biết rằng thuốc giảm đau là thuốc phụ thuộc, nhưng nghiên cứu này cũng cho thấy bệnh nhân dùng thuốc giảm đau quá nhiều có nguy cơ sức khoẻ tồi tệ hơn”.

Opioid hoạt động như một thuốc an thần làm cho bệnh nhân ít hoạt động hơn và được cho là có thể làm thay đổi nhận thức vị giác với đường và thực phẩm ngọt.

Opioid cũng được biết là làm trầm trọng thêm chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ, cũng như gây ra vấn đề về tăng huyết áp vào ban đêm.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 09:31
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo