AI có thể nhận diện giới tính nam nữ qua nụ cười

Một nghiên cứu mới cho thấy trí tuệ nhân tạo có thể nhân diện giới tính nam nữ một cách chính xác. Điều này là do nụ cười của phụ nữ rộng hơn nam giới. Phát hiện này cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra một thuật toán AI có thể xác định giới tính chính xác tới 86%. Không những thế, nghiên cứu còn đưa ra những câu hỏi thú vị về khả năng của AI trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp về tình dục và giới tính của con người.

Giáo sư Hassan Ugail, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nói: "Bản chất thì phụ nữ được cho là có nét biểu cảm hơn trong cách họ mỉm cười, và nghiên cứu của chúng tôi cũng minh chứng cho điều này. Phụ nữ chắc chắn có nụ cười rộng hơn, mở rộng miệng và môi của mình nhiều hơn nam giới.".

Phương pháp này xem xét dựa trên sự di chuyển của khuôn mặt khi mỉm cười bằng cách theo dõi chuyển động của 49 điểm trên mặt. Những "điểm mốc" chủ yếu là gần mắt, miệng và mũi. Nhóm nghiên cứu phân tích 109 người: 69 nữ giới và 40 nam giới.

AI có thể nhận diện giới tính nam nữ qua nụ cười

Giáo sư Ugail giải thích: "Bởi vì hệ thống này đánh giá sự di chuyển của cơ trên khuôn mặt trong một nụ cười, chúng tôi tin rằng những dấu hiệu này sẽ vẫn giữ nguyên, ngay cả khi những đặc điểm cơ thể bên ngoài thay đổi, chẳng hạn như sau phẫu thuật. Sự nhận dạng khuôn mặt này có thể trở thành công nghệ nhận diện sinh học thế hệ tiếp theo, vì nó không phụ thuộc vào một đặc điểm nào cả.".

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng đặt ra các câu hỏi về nhận dạng giới tính và người chuyển giới, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ nghiên cứu nhiều hơn về vấn đề này. Họ còn chỉ ra rằng nhận thức giới tính đóng vai trò quan trọng trong "nhận dạng khuôn mặt, tuổi tác, dân tộc, phân tích nhận dạng, giám sát bằng video và tương tác máy tính thông minh với con người".

Không những thế, nghiên cứu riêng rẽ đã chỉ ra rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện tại thường có xu hướng nhận dạng là nam giới nếu da mặt có xu hướng trắng hơn một chút.

Nhưng làm việc cùng với công nghệ tương tự, nó có thể giúp làm cho phần mềm nhận dạng khuôn mặt trở nên tinh vi, chính xác hơn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng các biểu hiện trên khuôn mặt có thể giúp nhận diện giới, tính bao gồm cả "sự ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận và ghê tởm".

Nghiên cứu này đang được thực hiện tại Đại học Bradford ở Anh. Nó đã được xuất bản trong Visual Computer: Tạp chí Quốc tế về Đồ hoạ máy tính.

Thứ Tư, 09/01/2019 15:44
52 👨 456
0 Bình luận
Sắp xếp theo